Những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của quả chanh mọi gia đình Việt nên biết

27/10/2016 - 11:30

PNO - Từ vỏ chanh, hạt chanh đến múi chanh, tất cả chúng đều có tác dụng với sức khỏe, là bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời.

Chanh là loại cây được trồng rất phổ biến ở nước ta. Ngoài tác dụng giải khát, quả chanh còn là vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Theo Đông y chanh vị chua ngọt, tính bình. Lá chanh vị cay ngọt, tính ôn. Rễ có vị đắng, tính ôn. Quả chanh có tác dụng sinh tân chỉ khát trừ thấp an thai. Dùng trong các trường hợp thử nhiệt phiền khát (cảm nắng, mất nước, khát nước, vật vã kích động); ăn kém, nhiễm độc thai nghén nôn ói, tăng huyết áp. Lá chanh có tác dụng hoà đàm, chỉ khái, lý khí, khai vị. Rễ có tác dụng chỉ khái, bình suyễn, hành khí, chỉ thống.

Dưới đây là những tác dụng chữa bệnh tuyệt vời từ quả chanh mà mọi gia đình Việt nên biết:

Chống ung thư

Các thành phần khác như salvestrol Q40 và limonene được nêu ở trên trong vỏ chanh được coi như 'vũ khí' lợi hại để chiến đấu lại các tế bào ung thư.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Ngoài ra, chất flavonoid trong vỏ chanh còn làm hạn chế sự phân chia và phát triển nhanh chóng của các tế bào ung thư nên đây được coi như một trong các giải pháp để ngăn ngừa các bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư da, ung thư ruột kết. Có thể sử dụng trà pha kèm với vỏ chanh như một thức uống giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trị viêm họng

Viêm họng thường do vi khuẩn gây ra, thông thường bạn sẽ được các bác sĩ cho dùng thuốc để trị bệnh. Nhưng hãy nhớ rằng, thuốc là con dao hai lưỡi và kháng sinh không phải là một ngoại lệ.

Vậy nên bạn có thể dùng nước cốt chanh, khoảng nửa quả chanh pha với chút muối và nửa cốc nước ấm, dùng để ngậm vài lần trong ngày, bạn sẽ cảm thấy tình hình được cải thiện rõ ràng.

Cách 1: Cắt chanh tươi thành từng lát mỏng, dầm với mật ong và ngậm hàng ngày đến khi bệnh viêm họng khỏi hẳn.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Cách 2: Pha nửa cốc nước ấm với 1 thìa muối hạt, nước cốt chanh dùng để ngậm hàng ngày sẽ cho thấy kết quả rõ rệt chỉ sau 2-3 ngày sử dụng.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Bên cạnh đó bạn nên uống nước chanh tươi pha với mật ong để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch giúp bệnh viêm họng nhanh chóng tiêu tan nhé.

Tăng cưỡng miễn dịch

Trong nước chanh có chứa nhiều vitamin C, đây là loại chất giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn cản các bệnh khi thời tiết lạnh. Vitamin C có trong chanh giúp chống viêm và được sử dụng trong việc điều trị bệnh hen suyễn và các bệnh về hô hấp khác.

Giảm cholesterol

Ăn vỏ chanh giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, giúp tăng cường sự phát triển của tim mạch. Kali trong vỏ chanh giúp trì huyết áp ổn định. Ngoài ra Polyphenol flavonoid trong vỏ chanh còn giúp làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể. Vitamin C và vitamin giúp cân bằng các mạch máu. Vì vậy, vỏ chanh giúp làm giảm thiểu các bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường, huyết áp.

Ngoài ra chanh còn giúp tăng cường hấp thu sắt, đóng vai trò trong khả năng miễn dịch. Nước chanh còn chứa nhiều chất kali giúp kích thích trí não phát triển và cân bằng huyết áp.

Khống chế chứng cao huyết áp

Nước chanh có khả năng làm hạ huyết áp, cải thiện chứng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Điều này lý giải vì sao bệnh nhân cao huyết áp thường được các bác sĩ khuyên sử dụng nước chanh như một loại nước trái cây hữu hiệu.

Hạ sốt

Muốn nhanh chóng hạ sốt, tránh tình trạng bị rối loạn điện giải, bạn hãy uống ngay một cốc nước chanh tươi, sẽ có hiệu quả ngay tức thì.

Hỗ trợ chữa lành các vết thương

Axit ascorbic (hay sinh tố C, vitamin C) được tìm thấy trong chanh giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết, giúp xương và sụn chắc khỏe.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Vitamin C có tác dụng chống viêm, đây là dưỡng chất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe và hồi phục các tổn thương trên cơ thể. Vì vậy, hãy uống nước chanh hàng ngày để vết thương mau lành nhé.

Chữa rắn cắn

Hạt chanh 15g, hạt mướp đắng 10g, củ gấu 20g, rễ thạch xương bồ 12g, muối ăn vài hạt. Tất cả để tươi, giã nhỏ, ngâm với 300ml nước sôi trong 10 phút, khuấy đều rồi chắt hoặc lọc.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Người lớn uống làm hai lần cách nhau 20 phút. Trẻ em dưới 15 tuổi, uống 1/4-1/3 liều người lớn.

Trị táo bón hiệu quả

Khi chẳng may bị táo bón, cách tốt nhất để giải quyết tình trạng này là uống nước chanh tươi ấm ngày từ 2-3 lần kết hợp ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ kết hợp vận động nhẹ nhàng, chứng táo bón sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Tiêu diệt các virus nguy hiểm

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Melbourne (Australia) cho biết dịch chiết từ quả chanh có thể giúp phụ nữ tránh thai qua tác dụng làm tê liệt hoạt động của tinh trùng. Nhiều bộ tộc trên thế giới có tập quán ngừa thai bằng cách tẩm dịch quả chanh vào một miếng bọt biển và đặt vào âm đạo. Những nghiên cứu còn cho thấy dịch chiết từ quả chanh có tính sát khuẩn rất cao. Ở nồng độ 20%, dịch chanh có thể tiêu diệt 90% virus HIV.

Cải thiện tâm trạng

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, tinh dầu chiết xuất từ chanh có tác dụng cải thiện tâm trạng hiệu quả như: tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, hoa mắt, chóng mặt, căng thẳng lo âu...

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Bằng cách ngửi tinh dầu chanh sẽ giúp tăng sự tập trung và khiến tinh thần thoải mái mỗi khi làm việc căng thẳng.

Làm lành các vết loét

Chanh có khả năng kháng khuẩn và kháng virut, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành các vết thương do chứng lở loét ở miệng là “thủ phạm”.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần vắt một trái chanh tươi vào một cốc nước ấm và dùng dung dịch này để súc miệng ba lần/1ngày. Duy trì thói quen này đều đặn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay.

Trị mụn

Trong trái chanh chứa rất nhiều chất axit xitric, có tác dụng trị mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, trong chanh còn chứa nhiều Vitamin C - một loại Vitamin rất có lợi cho làn da.

Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn trị mụn bằng trái chanh. Dùng bông gòn thấm nước cốt chanh thoa lên vùng da bị mụn trước khi đi ngủ và rửa sạch mặt vào sáng hôm sau.

Nhung tac dung chua benh tuyet voi cua qua chanh moi gia dinh Viet nen biet

Trộn một phần nước cốt chanh bằng với một phần nước hoa hồng hoặc mật ong, để hỗn hợp này trong vòng nửa tiếng, sử dụng nó như một loại sữa rửa mặt đến từ thiên nhiên, hai lần mỗi ngày tốt nhất vào mỗi

Để cho cơ thể luôn khỏe mạnh, mọi người hãy sử dụng chanh mỗi ngày, giống như một liều thuốc tự nhiên điều trị vô vàn các loại bệnh.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI