Những người thu mua kim tiêm cũ nhà y sĩ Hà Trần Thảo nói gì?

14/08/2018 - 17:00

PNO - Trong số những người nhiễm HIV ở Phú Thọ, có người đã phát hiện bệnh, đi chữa trị nhiều nơi mới đến nhà y sĩ Trần Hà Thảo nhờ tiêm giúp. Số kim tiêm cũ cũng được bán cho người thu mua phế phẩm y tế.

Liên quan đến vụ 42 người ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) phát hiện nhiễm HIV, hiện tổng số ca bệnh trên toàn xã này đã nâng lên con số 52 người. Nhiều người dân và bệnh nhân đã đứng ra bênh vực y sĩ Hà Trần Thảo - người bị nghi ngờ gây nhiễm HIV. 

Chị Hà Thị Phương (sinh năm 1978, trú tại xã Kim Thượng) - thường thu mua phế phẩm y tế tại nhà y sĩ Hà Trần Thảo - cho biết: "Trước đây, tôi và ba người nữa thường đến nhà ông Thảo để mua phế phẩm y tế. Mỗi tuần một lần, chúng tôi lại sang thu gom các loại bịch truyền, xi lanh tiêm, mỗi loại khoảng 5kg".

Nhung nguoi thu mua kim tiem cu nha y si Ha Tran Thao noi gi?
Chị Phương thường xuyên mua phế phẩm y tế tại nhà y sĩ Hà Trần Thảo.

Khi nghe tin đồn nhiều người bị lây nhiễm HIV do y sĩ Thảo không thay kim tiêm, chị Phương cảm thấy không chính xác. Chị cho rằng, nếu không thay kim tiêm thì làm sao cứ vài ngày, chị và những người khác có thể thu mua được nhiều phế phẩm y tế như vậy.

Một người thu mua phế phẩm y tế khác tại đây là chị Hà Thị Tuyết (sinh năm 1979, trú xã Kim Thượng) nhìn nhận: "Từ khoảng 2 năm trước, tôi bắt đầu sang nhà y sĩ để mua phế phẩm y tế. Mỗi lần cách nhau khoảng 2 tháng, tôi mua được một bao tải gồm xi lanh tiêm và bịch dịch truyền. Các xi lanh và bịch dịch truyền này đều có kim tiêm găm luôn ở đấy, tôi phải cùng với mẹ anh Thảo ngồi gỡ ra để vứt vào một túi riêng. Anh Thảo nói với tôi nó là phế phẩm độc hại, anh ấy sẽ xử lý riêng. Khoảng 3 tháng nay, anh ấy không tiêm truyền nữa nên tôi không mua được".

Chồng chị Tuyết cũng là người thường xuyên thu mua phế phẩm ở nhà y sĩ Thảo. 4 tháng trước chồng chị Tuyết không khỏe nên có đến nhờ anh Thảo tiêm 4 mũi. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe vợ chồng chị vẫn ổn định, không xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Nhung nguoi thu mua kim tiem cu nha y si Ha Tran Thao noi gi?
Chị Tuyết khẳng định không có chuyện y sĩ Thảo dùng lại kim tiêm

Trong khi đó, bà Hà Thị G. (sinh năm 1959, trú xã Kim Thượng), một trong những người mới phát hiện nhiễm HIV, khẳng định mình nhiễm vi rút này trước khi đến nhà y sĩ Thảo tiêm truyền.

Bà G. bộc bạch: "Hồi tháng 12 năm ngoái, tôi phát hiện bị nấm lưỡi. Đến tháng 2 năm nay mới bắt đầu đi khám chữa bệnh ở một số nơi. Lúc này, tôi có mua thuốc về đưa sang nhờ y sĩ Thảo tiêm cho. Sau khi tiêm một thời gian thấy bệnh không thuyên giảm, tôi có đến Bệnh viện tỉnh Phú Thọ xét nghiệm mới biết bị nhiễm vi rút HIV. Bác sĩ khẳng định vi rút HIV đã qua thời gian ủ bệnh, lúc tôi bị nấm đã đến thời kỳ phát bệnh".

Bà G. cho rằng, thời điểm bị HIV bà chưa từng đến nhờ y sĩ Hà Trần Thảo tiêm truyền: "Vì vậy, không thể nói nguyên nhân do y sĩ Thảo không thay kim tiêm khiến lây nhiễm".

Còn theo ông Hà Văn N. (sinh năm 1955, chồng bà G.), ông cũng không đồng tình việc nghi ngờ nguồn bệnh HIV do y sĩ Thảo gây ra. Ông N. cho rằng nhiều năm nay, ông đến nhà y sĩ Thảo tiêm thuốc rất nhiều lần nhưng không bị lây nhiễm gì.

"Hiện chính quyền chưa kết luận thì không nên đồn đoán để ảnh hưởng xấu đến cuộc sống riêng tư của người khác", ông N. cho biết thêm.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI