Những điều cực đơn giản để thai phụ không cáu gắt, béo phì ngày tết

04/02/2018 - 17:00

PNO - Hầu hết thai phụ tranh thủ tết ở nhà ăn bù cho cả mẹ lẫn con, mà không biết rằng ăn quá nhiều so với mức cần thiết sẽ gây ra béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường thai kì…

Ngộ nhận này không chỉ đối với thai phụ; mà ông bà vì thương con, thương cháu cũng ép phụ nữ mang thai ăn thật nhiều, ngủ ngay sau khi ăn.

Vào ngày tết, giờ giấc sinh hoạt có thể bị xáo trộn bởi các cuộc vui, viếng thăm và tiệc tùng khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn.

Nếu không duy trì giờ giấc sinh hoạt, ăn đúng giờ, đúng bữa, ăn uống khoa học, phụ nữ mang thai không thể giúp thai nhi phát triển an toàn, khỏe mạnh. Bản thân thai phụ còn có thể mắc nhiều bệnh về thai kỳ như béo phì, huyết áp cao, đái tháo đường… 

Ngoài ra, nếu không có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, thai phụ dễ dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi sinh ra cáu gắt khiến tết của nhà bạn trở nên ảm đạm, tiêu cực.

Nhung dieu cuc don gian de thai phu khong cau gat, beo phi ngay tet
Ngoài việc khám thai định kỳ, thai phụ nên đến các bệnh viện có chuyên khoa để được tư vấn về dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi cần thiết cho những ngày lễ, tết.

Thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường, khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: "Để đảm bảo sức khỏe trong dịp tết, thai phụ cần đảm bảo ăn bữa chính đúng giờ, mỗi bữa ăn cần có giá trị dinh dưỡng cao, đa dạng nhóm thực phẩm (tinh bột, đạm và rau củ).

Bên cạnh đó, bà mẹ mang thai hãy uống nhiều nước lọc, hạn chế các loại nước có đường, bổ sung trái cây tươi để cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất".

Thai phụ không được sử dụng rượu bia và thức uống có cồn. Những chất này làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật thai, thai kém phát triển.

Các món ăn chế biến từ thịt, cá sống như nem chua, tré, tiết canh, các loại gỏi nộm cá thịt chín tái, sushi có cá sống, món ngâm muối chua như đu đủ xanh, củ kiệu, củ hành... rất dễ gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa do hệ miễn dịch của thai phụ thường kém hơn người bình thường.

Nhung dieu cuc don gian de thai phu khong cau gat, beo phi ngay tet
Món ăn ngày Tết hấp dẫn và dễ gây "nghiện" cho thai phụ

Thực phẩm chế biến sẵn và các món nhiều dầu mỡ như lạp xưởng, thịt đông, giò thủ, bánh chưng… nên ăn vừa phải. Chúng có thể làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói hay gây cảm giác khó tiêu. 

Thai phụ nên sử dụng bánh kẹo, trái cây sấy khô, mứt trái cây có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên cần tránh các loại hạt có tẩm màu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Các loại hạt khô như hạt bí, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt dưa… giàu axit béo thiết yếu và đạm thực vật nên rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.  Hạn chế, những thức uống có gas để đề phòng tăng đường huyết.

Nhung dieu cuc don gian de thai phu khong cau gat, beo phi ngay tet
Bạn nên bổ sung rau, củ vào thực đơn để cân bằng dinh dưỡng và giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn.

Ngày tết, bà con, bạn bè thường xuyên đến thăm hỏi, thai phụ nên biết cách từ chối khéo léo để không phải ngồi lâu ở nơi ồn ào, náo nhiệt. Bà bầu nên bỏ ngay những suy nghĩ gây tiêu cực, thay vào đó hãy kể nhau nghe những câu chuyện vui, những điều cần làm cho đứa con sắp chào đời.

Nên nghỉ ngơi đúng giờ, không quá thay đổi đồng hồ sinh học trước đó của bạn. Từ đó, thai phụ sẽ hạn chế được những nguy cơ gây rối loạn giấc ngủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ căng thẳng, mệt mỏi, cáu gắt với mọi người.

Các ông chồng cũng nên tâm lý, không dẫn bằng hữu về nhà vui chơi quá chén khiến vợ mình cảm thấy ngột ngạt, bực tức. Nên dành thời gian nhắc nhở vợ về sinh hoạt ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI