Nhóm máu nào dễ bệnh nhất khi gặp không khí bị ô nhiễm?

21/11/2017 - 11:38

PNO - Kết quả vừa được công bố sau 14 năm nghiên cứu.

Theo một nghiên cứu kéo dài suốt 14 năm qua vừa được Viện Tim mạch Trung tâm Y tế Intermountain (Mỹ) báo cáo, những người thuộc nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ bị đau tim hay đau ngực gấp đôi nếu không khí ô nhiễm cao; còn ở người có nhóm máu O thì tỷ lệ sẽ tăng thêm 40%. 

Nhom mau nao de benh nhat khi gap khong khi bi o nhiem?
 

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, không khí được coi là an toàn khi lượng hạt PM2.5 (những hạt nhỏ trong không khí) ở mức dưới 20 microgam/m3. Tuy nhiên ở mức ô nhiễm cao, lượng PM2.5 đo được lên đến khoảng 60 microgam/m3.

Nghiên cứu cho thấy cứ thêm 10 microgam PM2.5 trên mức 20 microgam/mthì huyết áp của những người thuộc nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ tăng lên 20%. Tỷ lệ này ở người nhóm máu O chỉ 10%.

Sở dĩ những người thuộc nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn vì máu của họ có nhiều chất chống đông máu hơn. 

Nhom mau nao de benh nhat khi gap khong khi bi o nhiem?
 

Dựa trên kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học khuyến cáo những người thuộc các nhóm máu A, B hoặc AB nên ở trong nhà khi không khí bị ô nhiễm để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe, đặc biệt những người đã có vấn đề về tim mạch chẳng hạn như bệnh động mạch vành.

Nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ vào ngày 14/11 vừa qua tại thành phố Anaheim, bang California.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI