Nguy cơ ung thư tuyến giáp từ chiếc ghế sofa

11/04/2017 - 15:30

PNO - Ghế sofa luôn là lựa chọn số 1 cho các nhà phố, khách sạn hiện nay. Thế nhưng tại sao các nhà khoa học lại đưa ra khuyến cáo nguy hiểm này?

Các chuyên gia cho rằng, những loại hóa chất độc hại được sử dụng trong ghế sofa và nệm chống cháy làm gia tăng ung thư tuyến giáp.

Chính hóa chất chống cháy lan truyền trong bụi bẩn được cho là tác nhân khiến con người mắc bệnh sau khi hít phải.

Sau khi được cảnh báo liên tục về nguy cơ tiềm ẩn trong thành phần hóa học của các chất chống cháy dùng trong đồ nội thất, Chính phủ Anh đã hạn chế sử dụng những loại hóa chất này trên diện rộng. Dù vậy, các chuyên gia vẫn lo ngại rằng những biện pháp của Chính phủ vẫn không đủ hiệu quả.

Nguy co ung thu tuyen giap tu chiec ghe sofa
Hóa chất được sử dụng trong ghế sofa và nệm chống cháy làm gia tăng ung thư tuyến giáp.

“Các chất chống cháy gây nên hàng nghìn bệnh ung thư và các bệnh khác nữa, đặc biệt là trẻ em thì rất dễ bị tổn thương”, Terry Edge, người đã rời khỏi Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp của Anh hồi năm ngoái sau khi bị bác bỏ những đề xuất hạn chế tất cả các chất chống cháy, cho biết.

Trong bối cảnh số lượng các trường hợp ung thư tuyến giáp ở Anh tăng 74% trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng nguyên nhân chính là từ các loại hóa chất chống cháy.

Sau khi tiến hành phân tích mẫu bụi bẩn trong nhà và lấy mẫu máu từ những người bị ung thư tuyến giáp, các nhà khoa học từ Đại học Duke (Mỹ) phát hiện rằng các bệnh nhân đã có tiếp xúc với những chất chống cháy gọi là PBDEs (polybrominated diphenyl ethers).

Những chất này đã bị cấm sử dụng từ năm 2004 nhưng vẫn còn hiện diện trong các hộ gia đình có mua sắm đồ đạc trước thời điểm đó. Bên cạnh đó, một mức độ cao TCEP, chất chống cháy đã bị cấm từ 16 năm trước, cũng được phát hiện trong cơ thể các bệnh nhân. Cả hai chất hóa học nói trên đều liên quan đến ung thư do chúng can thiệp vào hormone của con người.

Nguy co ung thu tuyen giap tu chiec ghe sofa
Các trường hợp ung thư tuyến giáp ở Anh đã tăng 74% trong thập kỷ qua.

DecaBDE (chất chống cháy sử dụng rộng rãi nhất trong nhóm PBDEs) không bị cấm sử dụng nhưng bị hạn chế cao. Một phát ngôn viên của Liên đoàn Giường ngủ Quốc gia (Anh) cho biết, DecaBDE sẽ bị cấm trong vòng 2 năm nữa.

Tiến sĩ Heather Stapleton, tác giả của một nghiên cứu sẽ được trình bày tại Hội nghị Quốc tế về chất chống cháy ở York, đã phát biểu trên tờ Sunday Times như sau:

Chất chống cháy BFR (Brominated flame retardant) cũng được cho là gây ảnh hưởng tới khả năng học tập, khiến số lượng tinh trùng bị suy giảm và làm nữ giới khó thụ thai. BFR thường được sử dụng trong ghế sofa, nệm và thảm.

Một phát ngôn viên của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm soát đối với các loại hóa chất chống cháy.

Chai Dô

Nguồn Theo D.M
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI