Người đàn ông có nước tiểu màu xanh lá sau khi bị tai nạn giao thông

14/06/2018 - 09:26

PNO - Ban đầu, bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu nhưng kết quả xét nghiệm lại âm tính.

Trường hợp kỳ lạ này được ghi nhận ở bang Maharashtra, Ấn Độ. Bệnh nhân là một người đàn ông 30 tuổi sống tại thành phố Pune.

Bệnh nhân được đi cấp cứu tại một bệnh viện vì bị tai nạn giao thông. Tai nạn khiến anh bị gãy tay phải và đã được điều trị. Các bác sĩ cho anh dùng thuốc gây tê fentanyl và propofol trước khi phẫu thuật.

3 giờ sau khi phẫu thuật, nhân viên điều dưỡng phát hiện nước tiểu của bệnh nhân có màu xanh lá cây. Nghi ngờ bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu, bác sĩ đã cho xét nghiệm mẫu nước tiểu của anh nhưng kết quả lại âm tính, chức năng gan và thận của bệnh nhân đều bình thường.

Nguoi dan ong co nuoc tieu mau xanh la sau khi bi tai nan giao thong
 

Sau khi quan sát màu sắc cũng như phân tích mẫu nước tiểu, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân khiến nước tiểu của bệnh nhân đổi sang màu xanh lá chính là do tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc gây tê propofol.

Các loại thuốc thuộc nhóm phenol, chẳng hạn như propofol, được biết là tạo ra nước tiểu màu xanh lá cây. Nhưng hiện tượng nước tiểu đổi màu sau khi bệnh nhân được truyền propofol không được biết đến rộng rãi, nhất là đối với các bác sĩ lâm sàng.

Tỷ lệ xảy ra tình trạng nước tiểu chuyển sang màu xanh do dùng propofol được cho là khoảng 1%.

Trường hợp này đã được báo cáo trên tạp chí y khoa BMJ Case Reports.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI