Người đàn ông bỏng nặng sau khi đi mát xa chân

09/07/2018 - 11:55

PNO - Sau khi mát xa chân, bệnh nhân L.T.D. 38 tuổi nhập viện trong tình trạng bỏng nặng, đối diện nguy cơ phải phẫu thuật ghép da và để lại sẹo xấu.

Sáng 9/7, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị bỏng do đi mát xa chân.

Bệnh nhân tên L.T.D. (sống ở Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) nhập viện trong tình chân phải bị bỏng độ 2-3, vùng cẳng bàn chân phải đau rát, rối loạn nước và điện giải.

Nguoi dan ong bong nang sau khi di mat xa chan
Ca bỏng hy hữu do mát xa chân

Sau khi sơ cứu, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ thay băng, bôi mỡ bỏng hàng ngày; tuy nhiên bệnh nhân vẫn có nguy cơ phẫu thuật ghép da và để lại sẹo xấu do vết bỏng khá nặng.

Hiện vùng cẳng chân bệnh nhân còn phỏng rộp, dự kiến sau 1 tuần mới có thể phẫu thuật, cắt lọc ghép da.

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, các trường hợp bỏng do nước sôi khá phổ biến, tuy nhiên, bỏng do mát xa chân khá hy hữu. Trước khi mát xa hãy kiểm tra nhiệt độ nước để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Lan khuyến cáo: khi bị bỏng nước sôi, nạn nhân nhanh chóng làm nguội vết thương bằng cách để dưới vòi nước chảy ít nhất 5 phút hoặc ngâm ngay vùng bỏng nước sôi vào nước lạnh (16 - 20 độ C) trong vòng 15-20 phút cho đến khi cơn đau dịu bớt.

Người bệnh cần chọn băng gạc phù hợp vệ sinh vết bỏng. Đối với vết bỏng lớn, sau khi sơ cứu xong, cần dùng các loại kem bôi vết bỏng có chứa thành phần kháng sinh chống nhiễm trùng có bán tại các hiệu thuốc.

Tuyệt đối tránh bôi lên vết thương những chất như: bơ, kem đánh răng, giấm, nước mắm… rất dễ nhiễm trùng. Giữ vết bỏng sạch sẽ, trong trường hợp vết bỏng dễ đụng chạm, bệnh nhân có thể dùng một băng vải đắp lên, tránh chạm trực tiếp vào vết bỏng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI