Menu

Nên ăn trước khi tập thể dục hay để bụng đói?

12:15 22/05/2018

pno
Nên ăn uống đầy đủ trước khi tập thể dục hay để bụng đói là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Các chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Nhiều người có thói quen ăn trước khi tập thể dục. Một số người giải thích rằng tập thể dục với một cái bụng rỗng là lý tưởng. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế và các nhà nghiên cứu, có nhiều mối quan hệ giữa việc ăn uống và luyện tập thể dục.

Nen an truoc khi tap the duc hay de bung doi?
Chuyên gia khuyên mọi người nên ăn trước khi tập thể dục 1-2 tiếng để đảm bảo dạ dày không quá đói khi bắt đầu tập luyện.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một người luyện tập thể dục sau bữa ăn?

Nhìn chung, tập thể dục ngay sau bữa ăn không được khuyến khích. Vì khi bạn tập thể dục, các mạch máu khó hoạt động để vận chuyển máu đến các cơ quan, nhất là các mạch liên quan đến hệ tiêu hóa bị hạn chế hoạt động. Điều này có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi thể chất và đau dạ dày.

Theo bác sĩ Daniel Vigil, giáo sư lâm sàng tại Đại học California (Mỹ), tập thể dục ngay sau khi ăn còn có thể dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, nấc cụt hoặc nôn mửa.

Vậy mọi người có nên tập thể dục khi bụng đói?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất trong tình trạng đói làm cơ thể phải đốt cháy lượng carbohydrate đã dự trữ, làm tăng tốc độ giảm cân. Tuy vậy bên cạnh lợi ích này cũng đi kèm theo các nhược điểm khác.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jessica Jones ở Oakland (Mỹ), không ăn đủ trước khi tập thể dục có thể làm bạn chóng mặt, choáng váng, buồn nôn hoặc lờ đờ, bên cạnh đó còn làm tăng nguy cơ chấn thương.

Lượng glycogen, chất được xem là nhiên liệu cho các tế bào trong cơ thể, sẽ ở mức thấp khi một người đang đói. Dù điều này giúp đốt cháy chất béo nhưng trong một số trường hợp cũng có thể dẫn đến mất cơ bắp thông qua việc phá vỡ các protein để đạt được năng lượng cần thiết cho quá trình luyện tập.

Theo Jennifer Lea, một huấn luyện viên thể chất, khối lượng cơ trong cơ thể giúp chống lại lão hóa, tăng cường trao đổi chất và tăng hiệu suất hoạt động của cơ thể. Vì vậy dù muốn giảm mỡ thì bạn cũng cần phải duy trì khối lượng cơ bắp.

Như vậy chúng ta có nên ăn trước khi tập thể dục?

Theo các chuyên gia, mọi người nên ăn trước khi tập thể dục khoảng 1-2 tiếng, thời gian này có thể thay đổi tùy theo từng cá nhân. Điều này sẽ giúp dạ dày được rỗng trước khi bạn bắt đầu tập luyện, nhưng đảm bảo quá trình tiêu hóa không bị gián đoạn.

Nếu bữa ăn gần nhất của bạn cách thời điểm luyện tập đã nhiều giờ thì bạn nên ăn nhẹ trước khi tập, như vậy sẽ giúp cơ thể tránh bị mệt mỏi và hoạt động tốt hơn do đã được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Nen an truoc khi tap the duc hay de bung doi?
 

Bên cạnh đó, việc ăn những gì trước khi tập thể dục cũng quan trọng. Chuyên gia khuyên bạn nên tránh các loại thực phẩm có tính axit và nhiều chất béo. Thay vào đó bạn nên dùng đồ ăn nhẹ có chứa carbohydrate và protein với mức năng lượng dưới 200calo. Yến mạch, các loại hạt, một quả trứng, trái cây sấy khô hay một miếng bánh mì nướng là một số đề xuất lý tưởng cho bạn.

Đừng quên cung câp đủ nước cho cơ thể trước khi tập thể dục. Bạn nên uống khoảng 2 cốc nước trước khi tập vài giờ và một cốc nước trước khi tập 10-20 phút.

Hà Di