Mụn cứ bị tái phát phải làm sao?

23/06/2018 - 14:00

PNO - Em là sinh viên năm thứ ba, đã qua tuổi dậy thì mà sao mặt vẫn rất nhiều mụn.

* Em từng đi bệnh viện khám chuyên khoa da liễu, mua thuốc vừa bôi vừa uống, tuy có cải thiện nhưng chỉ ngưng thuốc một thời gian mụn lại xuất hiện trở lại. Mụn mọc rải rác trên trán và dày nhất hai bên má làm em rất mặc cảm khi giao tiếp. Tại sao đã điều trị mà mụn vẫn tái phát, mụn có chữa khỏi hẳn được không?

Nguyễn Tố Như (Q.12, TP.HCM)

Mun cu bi tai phat phai lam sao?
 

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - giảng viên bộ môn Da liễu, Trường đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Ai cũng từng bị mọc mụn, đặc biệt là ở lứa tuổi tiền dậy thì. Đa số mụn có thể tự lành nhưng một số trường hợp diễn tiến từ mức độ trung bình đến nặng cần phải điều trị, nếu không sẽ để lại các di chứng trên mặt ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Như vậy, điều trị mụn có hai mục đích: mụn giảm thật nhanh và khắc phục tối đa các di chứng sẹo xấu do mụn gây ra. Điều trị mụn là một quá trình lâu dài, không thể nôn nóng được. Sau khi kết thúc liệu trình điều trị, còn cần biết cách duy trì (các biện pháp hỗ trợ để chăm sóc, bảo vệ da) để hạn chế mụn tái phát.

Ở nữ giới phải bước qua tuổi 23, nam giới qua tuổi 25, lúc này nội tiết tố mới ổn định, da bớt tiết nhờn hơn và mụn sẽ giảm. Sau khi mụn giảm, bệnh nhân nên lựa chọn sản phẩm chăm sóc da theo tư vấn của 
bác sĩ.

 Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI