Mùa mưa coi chừng tử vong vì viêm cơ tim

01/06/2018 - 15:00

PNO - Tiến sĩ - bác sĩ Huỳnh Quang Đại - khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, nơi đây vừa cứu sống chị Huỳnh Thị Quỳnh Giao, 31 tuổi, ở Q.7, TP.HCM mắc bệnh viêm cơ tim nặng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, co giật, hôn mê và ngưng tim. Bác sĩ Đại cũng cho biết: mùa mưa hiện nay là thời điểm “vào vụ” của căn bệnh cực kỳ nguy hiểm này. 

Sáng 18/5, khi ngủ dậy chị Giao thấy người mệt mỏi, khó thở nên nhờ người thân ra tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc uống. Nhưng nhân viên hiệu thuốc từ chối bán và khuyên gia đình đưa chị Giao đến bệnh viện khám ngay.

Chị được đưa vào Bệnh viện Q.7, nơi đây nghi ngờ chị bị viêm cơ tim cấp nên chuyển đến một bệnh viện lớn gần đó. Lúc này, chị Giao mệt, khó thở nhiều hơn và co giật rồi hôn mê. Chị được đưa sang Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bóp bóng thở, khi vào bệnh viện thì đã bị ngưng tim. 

Mua mua coi chung tu vong vi viem co tim
Chị Quỳnh Giao vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần với bệnh viêm cơ tim tối cấp

Các bác sĩ khoa Cấp cứu chuyển bệnh nhân đến phòng hồi sức - cấp cứu để được đặt máy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO (máy ECMO sẽ thay tim bơm máu đi nuôi các cơ quan khi chờ tim hồi phục) - là cách trị bệnh viêm cơ tim hữu hiệu nhất, nhưng chi phí rất đắt đỏ: từ 100 đến vài trăm triệu đồng.

Do gia cảnh khó khăn nên em gái chị Giao chần chừ, nhưng các bác sĩ đã quyết định cứu mạng chị Giao trước vì thời gian cứu sống tim của chị được tính bằng phút, nếu chậm trễ tim sẽ ngừng đập vĩnh viễn.

Chỉ sau 15 phút đặt máy ECMO, người phụ nữ đã tỉnh lại và trò chuyện được với mọi người. Sau một tuần điều trị, tim của chị Giao hồi phục tốt, khỏe mạnh gần như bình thường. 

Bác sĩ Huỳnh Quang Đại cho biết: bệnh viêm cơ tim do vi-rút gây ra, chủ yếu là vi-rút cúm, chúng tấn công vào tim, khiến cơ tim bị viêm, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây suy tim và nguy cơ tử vong rất cao (trước đây, khi chưa có máy ECMO, tỷ lệ tử vong do viêm cơ tim lên đến 80%). 

 “Mùa mưa là thời điểm thuận lợi để vi-rút phát tán, vì vậy, bệnh viêm cơ tim cũng tăng cao. Để phòng ngừa bệnh này, từ trẻ em đến người già, nên chích ngừa cúm mỗi năm/lần và ăn uống, rèn luyện thể thao để tăng cường đề kháng. Dấu hiệu bệnh viêm cơ tim là: mệt, khó thở, tay chân lạnh. Khi có những dấu hiệu này, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, bác sĩ Đại khuyến cáo. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI