Mù mắt khi cùng bạn trai nhìn trực tiếp vào mặt trời

14/12/2017 - 12:00

PNO - Người phụ nữ 26 tuổi cho biết chị luôn thấy chấm đen trong mắt trái sau khi nhìn thẳng vào mặt trời được vài giây.

Trong ngày nhật thực diễn ra vào tháng 8/2017, chị Nia Payne 26 tuổi đã cùng bạn trai xem nhật thực bên ngoài văn phòng làm việc của anh này ở đảo Staten (New York, Mỹ).

Mu mat khi cung ban trai nhin truc tiep vao mat troi
Ảnh chụp bề mặt mắt trái của Nia cho thấy một cái bóng hình lưỡi liềm, gây ra do nhìn trực tiếp vào mặt trời khi nhật thực.

Tuy nhiên, thay vì đeo loại kính đặc biệt dành để xem nhật thực theo khuyến cáo của 
Hiệp hội Thiên văn Mỹ, chị Nia lại nhìn trực tiếp vào mặt trời bằng mắt trần.

Sau khi nhìn mặt trời vài giây, Nia đã mượn kính xem nhật thực của một người phụ nữ khác để tiếp tục theo dõi nhật thực.

Mu mat khi cung ban trai nhin truc tiep vao mat troi
Võng mạc ngoài bên mắt trái của Nia bị tổn thương nhiều hơn mắt phải

Sau giờ sau đó, Nia nhận thấy một điểm tối che phủ tầm nhìn của mình nên đã nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra. Theo chẩn đoán của bác sĩ, chị Nia đã bị bệnh võng mạc do năng lượng mặt trời, đây là một loại tổn thương mắt do tiếp xúc với bức xạ từ mặt trời.

Mu mat khi cung ban trai nhin truc tiep vao mat troi
Điểm sáng trên võng mạc mắt trái của Nia khiến chị nhìn thấy một điểm tối trước mắt

Nia cho biết, chị liên tục nhìn thấy một chấm đen trong mắt trái và việc đọc thông thường bỗng trở nên khó khăn. Chị cũng phải phải ngồi sát gần TV mỗi khi xem phim, tuy nhiên khi nhìn vào màn hình TV quá lâu, điểm tối sẽ xuất hiện ở giữa mắt và che phủ tầm nhìn của chị.

Ảnh chụp bề mặt mắt trái của Nia cho thấy một cái bóng hình lưỡi liềm trên võng mạc của chị, trong khi mắt phải của chị ít bị tổn thương hơn.

Mu mat khi cung ban trai nhin truc tiep vao mat troi
Để xem nhật thực an toàn, mọi người cần đeo loại kích có khả năng lọc tia UV

Nia cho biết thêm sau khi đeo chiếc kính mượn của người khác, chị cảm thấy mặt trời vẫn sáng bình thường, như thể chị đang quan sát bằng mắt trần. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng chiếc kính mà chị Nia đeo không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Được biết, căn bệnh của chị Nia vẫn chưa có cách điều trị. Bệnh tình của chị có thể cải thiện hoặc xấu đi, nhưng tổn thương đã có ở mắt thì là vĩnh viễn. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI