Một phụ nữ ở TP.HCM tử vong do cúm A/H1N1

08/06/2018 - 17:38

PNO - Người phụ nữ này được xác định tử vong sau khi mắc virus cúm A/H1N1.

Người phụ nữ này tên H., cư ngụ tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Khoảng 9h30 phút ngày 30/5, chị H. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng nguy kịch vì viêm phổi nặng, suy hô hấp. Không đáp ứng với điều trị, khoảng 15h ngày 30/5, chị H. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và sau đó tử vong.

Mot phu nu o TP.HCM tu vong do cum A/H1N1
Một bệnh nhân bị cúm A/H1N1 tại TP.HCM

Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xác định chị H. mắc virus cúm A/H1N1. Như vậy, có thể đây là trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 đầu tiên tại TP.HCM trong năm 2018. 

Cách đây vài ngày, nhận được tin báo từ bạn đọc về TP.HCM có ca tử vong nghi do cúm A/H1N1, phóng viên báo Phụ Nữ liên tục tìm hiểu nhiều ngày và ngành y tế cho biết đang xác minh. 

Đến chiều 8/6, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM vẫn chỉ cho biết đang đi xác minh về trường hợp tử vong của chị H. trong khi chị đã tử vong từ ngày 30/5. 

Mot phu nu o TP.HCM tu vong do cum A/H1N1
 

Ca bệnh cúm A/H1N1 tử vong ngày 30/5 trùng hợp với thời điểm bùng phát chùm ca bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Theo đó, sau khi 23 ca mắc cúm A/H1N1 được phát hiện, Sở Y tế TP.HCM đưa ra nhận định có thể trường hợp mắc cúm A/H1N1 đầu tiên là vào ngày 30/5 hoặc 31/5.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, thời gian ủ bệnh của người mắc virus cúm A H1N1 từ 2 -5 ngày. 

Ngoài trường hợp chị H. được xác định tử vong do cúm A/H1N1 , hiện tại có 1 bệnh nhân nam suy hô hấp đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy vì mắc cúm A/H1N1.

Bệnh nhân là ông H.Đ.H, sinh năm 1969, quê ở tỉnh Bình Thuận. Khoảng 13g ngày 5/9, ông H. được đưa vào Bệnh viện quận Thủ Đức. Sau khi chụp phim X-quang phổi, các bác sĩ phát hiện tình trạng phổi bị tổn thương rất nặng với hình ảnh phim phổi trắng xóa.

So sánh với kết quả phim phổi của ngày hôm trước chụp tại Bệnh viện tỉnh Bình Thuận, các bác sĩ nhận thấy bệnh diễn tiến rất nhanh. Ông H. được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 15g30 phút cùng ngày và sau đó được chẩn đoán mắc virus cúm A/H1N1.

Mot phu nu o TP.HCM tu vong do cum A/H1N1
Một bệnh nhân bị cách ly tại BV Từ Dũ sau khi 23 chùm ca bệnh cúm A H1N1 được phát hiện tại khoa Nội soi

Chiều 8/6, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tiên lượng về sức khỏe của ông H. dè dặt do tình trạng nhiễm cúm trên nền bệnh đái tháo đường. Ông H. đang được thở máy với tình trạng viêm phổi rất nặng. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã dự liệu phương án dùng hệ thống oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) nếu bệnh ông H. diễn tiến nặng.

Ông H.Đ.H. là tài xế một chiếc xe du lịch đi Đà Nẵng. Trên xe có một người phụ nữ bị cảm cúm. Sau đó cả đoàn đều bị bệnh. Riêng ông H. bị nặng nhất.

Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết trường hợp chị H. tử vong do cúm A/H1N1 có thể không có mối quan hệ với ông H. đang nằm viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI