Mới sinh con, quan hệ vợ chồng có mang thai?

27/08/2017 - 19:17

PNO - Em mới sinh bé được 2 tháng, đã quan hệ vợ chồng lại thấy đau bụng. Và không biết quan hệ trong thời gian "ở cữ sau sinh" này thì có khả năng em có thai nữa không?
L.Q. (25 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM).

Em mới sinh bé được 2 tháng, đã quan hệ vợ chồng lại thấy đau bụng. Và không biết quan hệ trong thời gian "ở cữ sau sinh" này thì có khả năng em có thai nữa không? L.Q. (25 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM).

Chào em,

Nhiều phụ nữ cũng giống như em, luôn lo lắng và tự hỏi thời điểm nào họ có thể mang thai lại sau khi sinh.

Phần lớn chị em nghĩ rằng họ không thể mang thai lại ngay sau khi sinh. Tuy nhiên điều này không đúng vì sự thực là bất kỳ lúc nào sau sinh, cho dù sinh ngả âm đạo hay mổ lấy thai, cơ hội mang thai có thể xảy ra chỉ trong thời gian rất ngắn sau sinh.

Moi sinh con, quan he vo chong co mang thai?
Ảnh minh họa (Nguồn popo8.com)


Rụng trứng có thể xảy ra 2 tuần sau sinh và như vậy nếu em quan hệ vào thời điểm rụng trứng thì khả năng mang thai vẫn có thể. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên các chị em nên chủ động dùng biện pháp tránh thai phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Với những người mẹ cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, thời gian rụng trứng sẽ kéo dài hơn, có thể trên 6 tháng. Vì vậy, cho bú mẹ hoàn toàn sau sinh được xem như là một biện pháp tránh thai tự nhiên không dùng thuốc.

Moi sinh con, quan he vo chong co mang thai?
 

Tuy nhiên, với biện pháp này đạt hiệu quả tránh thai khoảng 90%. Và khoảng 10% trường họp thất bại, nghĩa là vẫn có khả năng mang thai, cho dù đã cho bé bú mẹ hoàn toàn.

Em mới sinh được 2 tháng, nếu em không áp dụng biện pháp tránh thai nào và ngay cả khi cho bé bú mẹ thì vẫn có khả năng em mang thai. Khi quan hệ vợ chồng em thấy đau bụng thì có khả năng đau bụng này là do rụng trứng và khả năng mang thai của em là có thể.

Chúc em vui khỏe.

Tiến sĩ bác sĩ Lê Thị Thu Hà 
Trưởng khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI