Mỗi năm Việt Nam có hơn 600 người chết vì ung thư thận

06/07/2017 - 18:00

PNO - Việc gia tăng này do sự gia tăng tầm soát bằng siêu âm và chụp CT. Số trường hợp phát hiện tình cờ bướu ung thư biểu mô tế bào thận ngày càng tăng.

Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 62.700 người được chẩn đoán ung thư thận, trong đó 14.240 người chết vì bệnh này. Còn tại Việt nam, mỗi năm có hơn 800 trường hợp bị ung thư thận, trong đó đến 630 ca tử vong.

Đó là cảnh báo của Phó Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân TP.HCM tại buổi hội thảo “Các tiến bộ trong điều trị bướu chủ mô thận và sỏi thận”, diễn ra vào sáng 6/7.

Moi nam Viet Nam co hon 600 nguoi chet vi ung thu than
Các giai đoạn về ung thư thận


Trong tất cả các dạng ung thư thận thì ung thư biểu mô tế bào thận chiếm khoảng 3,8%. Trong những năm vừa qua, tần suất ung thư biểu mô tế bào thận tăng thêm khoảng 2% trên toàn thế giới. 

Việc gia tăng này do sự gia tăng tầm soát bằng siêu âm và chụp CT. Số trường hợp phát hiện tình cờ bướu ung thư biểu mô tế bào thận ngày càng tăng.

May mắn lúc phát hiện bướu thường còn nhỏ, ung thư thận thường ở giai đoạn sớm.

Moi nam Viet Nam co hon 600 nguoi chet vi ung thu than
Mổ ung thư thận tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM


Phó giáo sư Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng khuyến cáo: Với phẫu trị bướu thận, việc bảo tồn tối đa phần chủ mô thận còn lại luôn được đặt lên hàng đầu, nhằm duy trì chức năng lọc máu, cân bằng nội môi và sản xuất nội tiết tố trong cơ thể. 

Phải phẫu thuật triệt để lấy trọn khối bướu và nạo hạch đồng thời bảo tồn tối đa phần chủ mô thận lành... để giảm tỷ lệ tái phát ung thư thận.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI