Mẹ đưa con gái 3 tuổi đi khám ho sốt, mới biết bé mang khối bướu cực hiếm

20/07/2018 - 12:31

PNO - Theo y văn thế giới, chỉ có 2/1.000 trẻ bị khối u bướu như bé N.. Nếu không điều trị kịp thời, bé N. có thể bị hư phổi.

Cách đây 2 tuần, bé N.T.Q.N. (3 tuổi, nhà ở Bình Thạnh, TP.HCM) ho, sốt liên tục, chị Nguyễn Thị Bích Liên (29 tuổi, mẹ của bé N.) đưa con đến bệnh viện khám. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi, hoặc sốt thông thường nên cho thuốc về uống. Tuy nhiên, bé N. không hết bệnh mà càng sốt nhiều hơn nên chị Liên đưa con vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM thăm khám.

Me dua con gai 3 tuoi di kham ho sot, moi biet be mang khoi buou cuc hiem
Con gái bị sốt, chị Liên không ngờ con mình bị u bướu cực hiếm

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Đinh Việt Hưng, Bệnh viện Nhi Đồng 1, với những triệu chứng ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi hóc dị vật đường thở nên chỉ định chụp X-quang, CT nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Đến khi nội soi, bác sĩ phát hiện phế quản bên trái của bé có khối bướu. Khối bướu đang phát triển về hướng phế quản, nếu để lâu, khối bướu này sẽ gây tắc nghẽn phế quản trái dẫn đến hư phổi bên trái. Dần dần, khối bướu sẽ lan qua bên phải, gây tổn thương, hư hại cả lá phổi, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 lập tức hội chẩn cùng bác sĩ tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TP.HCM để tìm ra phương pháp tối ưu cho bé. Sau nhiều cuộc hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy khối bướu thay vì sử dụng các phương pháp xạ trị, hóa trị.

Me dua con gai 3 tuoi di kham ho sot, moi biet be mang khoi buou cuc hiem
Khối bướu quái ác nằm ở vị trí nguy hiểm, trên thế giới chỉ có 2/1000 ca trẻ mắc phải

Bác sĩ Hưng cho biết: “Ống phế quản của bé chỉ dài 4cm, nhưng khối bướu đã bám 2,5cm và gần như chèn hết ống phế quản. Mặc khác, khối bướu đang phát triển nhanh; vì vậy, chúng tôi quyết định cắt đôi phế quản, để lấy hết khối bướu ra ngoài, sau đó nối phần phế quản còn lại với nhau".

Bên cạnh đó, bé N. mới 3 tuổi, nên không có nội khí quản chuyên dụng, êkíp bác sĩ gây mê đã thay nội khí quản bằng ống nội soi mềm. Ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi. Hiện bé N. được rút nội khí quản và đang dần hồi phục.

Me dua con gai 3 tuoi di kham ho sot, moi biet be mang khoi buou cuc hiem
Bác sĩ Hưng kiểm tra lại vết mổ của bé N.

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, đây là bướu nguyên bào sợi cơ viêm, vị trí ở vùng phế quản gốc rất hiếm gặp. Tại vị trí này, khi phẫu thuật ngoài sự tỉ mỉ, êkíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê phải phối hợp thật nhuần nhuyễn để tránh tràn khí, hoặc dịch khi mổ chảy ngược vào phổi, gây biến chứng về sau.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, ở trẻ em, các khối u bướu đa phần sẽ phát triển âm thầm. Khi bướu xâm lấn, trẻ có cảm giác hơi đau, mệt mỏi. Nếu trẻ ho, sốt kéo dài, đã uống thuốc điều trị nhưng không khỏi, cha mẹ nên nghi ngờ ngay trẻ bị u bướu, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để kiểm tra và kịp thời điều trị.

Hiện sức khỏe bé đã dần ổn định, bé N. có thể tự thở, tự ăn được.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI