Mắc nghẹn bánh mì, thiếu niên nằm liệt giường 140 ngày

19/01/2018 - 20:00

PNO - Ăn bánh mì trong lúc xem bóng đá, bỗng dưng thiếu niên 14 tuổi bị ngạt thở và đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Alec Hebblethwaite (14 tuổi, sống ở bang Missouri, Mỹ) đã mất hơn 4 tháng nằm liệt giường vì rách thực quản sau khi bị mắc nghẹn bánh mì sandwich.

Trước đó, vào tháng 4/2017, bệnh nhi đã nhập viện vì tổn thương thực quản sau khi ăn bánh quy giòn.

Mac nghen banh mi, thieu nien nam liet giuong 140 ngay
Em Alec Hebblethwaite

Đến tháng 5/2017, trong lúc ăn một cái bánh mì sandwich giữa trận bóng đá, Alec bị ngạt thở và được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Alec sau đó đã nằm viện 140 ngày để điều trị rách thực quản.

Ban đầu, các bác sĩ dự tính sẽ phẫu thuật để phục hồi thực quản choem. Tuy nhiên ca phẫu thuật hoãn lại vì bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị nhiễm trùng và viêm ở vùng ngực.

Thay vì phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến khoa chăm sóc đặc biệt. Các bác sĩ tiến hành chèn hai ống dẫn vào ngực em, một để truyền thức ăn lỏng, một để dẫn lưu dịch.

Mac nghen banh mi, thieu nien nam liet giuong 140 ngay
Đến tháng 11/2017, các bác sĩ phát hiện Alec mắc phải một căn bệnh hiếm gặp gọi là viêm thực quản bạch cầu ái toan.

Tháng 6/2017, Alec được truyền máu và thay đổi các ống dẫn kích thước lớn hơn vì ống dẫn cũ bị tắc nghẽn. Đến tháng 7, bác sĩ đặt một khung đỡ 8cm vào thực quản để giúp nó lành lại; nhưng tình trạng của em trở nên xấu đi.

Bệnh nhi bị nhiễm trùng lần nữa và phải chuyển sang bệnh viện khác để tiếp tục điều trị với nhiều thủ thuật khác. May mắn, cuối cùng thực quả của em cũng lành lại. Tuy nhiên, lúc này bác sĩ lại phát hiện Alec bị viêm và nhiễm trùng một túi mật cần phải dẫn lưu dịch.

Ngày 19/10/2017, em được phẫu thuật cắt bỏ túi mật vị nhiễm trùng. Đến ngày 3/9, sau 5 tháng nằm viện, cuối cùng Alec cũng được xuất viện về nhà.

Mac nghen banh mi, thieu nien nam liet giuong 140 ngay
 

Tháng 11/2017, tức 7 tháng kể từ thời điểm Alec nhập viện, các bác sĩ mới phát hiện em bị một bệnh viêm thực quản hiếm gặp gọi là viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan (eosinophilic esophagitis).

Căn bệnh làm bệnh nhân nhạy cảm với thực phẩm khô cứng, chỉ một chiếc bánh quy giòn cũng có thể khiến em tử vong vì rách thực quản nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Mac nghen banh mi, thieu nien nam liet giuong 140 ngay
Đây là căn bệnh hiếm gặp, ước tính hiện có khoảng 1.500 trẻ bị mắc bệnh.

Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan xảy ra khi bạch cầu ái toan tích tụ trong lớp niêm mạc thực quản (thông thường không có bạch cầu ái toan ở khu vực này). Sự tích tụ này có thể làm tổn thương mô thực quản, dẫn đến chứng khó nuốt hoặc khiến thức ăn bị kẹt trong thực quản gây ngạt thở.

Phương pháp điều trị thường làm giãn thực quản để bệnh nhân dễ nuốt hơn, kết hợp với thuốc men và điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm các triệu chứng bệnh.

Đối với trường hợp của Alec, em đã được làm giãn thực quản từ 3mm lên 20mm. Thêm vào đó, em phải thay đổi chế độ ăn uống, chỉ được căn thực phẩm mềm để đảm bảo an toàn.

Sau khi xuất viện, Alec phải tái khám mỗi 4 tháng một lần để theo dõi bệnh.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI