Làm sao loại bỏ hạt bã nhờn fordyce trên môi?

11/08/2018 - 14:00

PNO - Đó là những đốm nhỏ, màu trắng, vàng hoặc sáng màu. Hạt bã nhờn này còn xuất hiện ở vùng kín.

Tuyến bã nhờn được tìm thấy ở hầu hết các vùng da và tạo ra bã nhờn, giúp giữ ẩm, chống thấm cho da. Thế nhưng, nếu chúng nằm ở trên môi hay bộ phận sinh dục thì gọi là hạt fordyce. Về bản chất, hạt fordyce tương tự như tuyến bã nhờn nhưng không có nang lông. Hạt fordyce được đặt tên theo tên bác sĩ da liễu người Mỹ - John Addison Fordyce - người đầu tiên mô tả chúng trong y văn.

Các hạt fordyce có kích thước từ 1-3 mm, nằm riêng lẻ, nhưng cũng có thể tập trung thành nhóm lớn hoặc cụm điểm. Ước tính khoảng 90% người trưởng thành sở hữu những hạt vô hại này.

Triệu chứng của hạt bã nhờn fordyce trên môi thường là các hạt xuất hiện dọc theo viền môi, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện trên môi và bên trong má.

Ở bộ phận sinh dục, các hạt nhỏ có thể xuất hiện dọc theo trục dương vật hoặc bìu và ở phụ nữ là trên môi âm hộ. Thông thường, các hạt fordyce không đi kèm triệu chứng khác, trừ vài trường hợp cảm thấy bị ngứa.

Lam sao loai bo hat ba nhon fordyce tren moi?
Hạt bã nhờn fordyce trên môi và vùng kín thường không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặc dù các hạt fordyce không lây nhiễm nhưng khi thấy các đốm trắng trên môi hoặc bộ phận sinh dục, nhiều người lầm tưởng là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), chẳng hạn như mụn rộp.

Vì sao lại xuất hiện ở môi, bộ phận sinh dục?

Những người có hàm lượng chất béo cao trong máu, bao gồm cholesterol và chất béo trung tính sẽ có xu hướng phát triển hạt bã nhờn fordyce trên môi và bộ phận sinh dục nhiều nhất. Điều này có thể là do chất béo và carbohydrate trong chế độ ăn uống làm tăng sản lượng bã nhờn của cơ thể.

Nhưng không có nghĩa người bệnh vệ sinh kém. 

Phương pháp điều trị

Nhìn chung, bác sĩ không khuyến cáo điều trị hay loại bỏ các hạt fordyce. Ngoài ra, bạn không nên tự xử lý chúng bằng cách nặn hoặc chọc thủng, vì quá trình này dễ gây nhiễm trùng và khiến da bị kích thích. Với một số người, hạt fordyce tự biến mất theo thời gian.

Biện pháp tự nhiên

Nhiều trang web quảng bá các biện pháp giúp loại bỏ hạt fordyce tại nhà. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào hỗ trợ các phương pháp điều trị tự nhiên này.

Một số phương thuốc tự nhiên thông dụng nhất là thoa dầu dừa, bột yến mạch, lô hội, nghệ và giấm táo. Có lẽ vì nhiều nghiên cứu cho thấy chúng tác động hiệu quả trong điều trị vấn đề về da.

Ngoài ra, cách tốt nhất để giúp giảm sự xuất hiện của các hạt bã nhờn fordyce trên môi là tích cực chăm sóc cơ thể: tuân theo chế độ dinh dưỡng cân bằng và giữ vệ sinh cho làn da của bạn. Điều này giúp cơ thể sản xuất ít bã nhờn và thu nhỏ các hạt fordyce.

Các phương pháp điều trị khác

Nếu bạn lo rằng các cụm hạt fordyce ảnh hưởng đến vẻ ngoài và sự tự tin, có nhiều cách điều trị khác nhau giúp loại bỏ chúng hiệu quả như:

- Kỹ thuật Micro-punch: thường sử dụng để phẫu thuật loại bỏ các hạt fordyce trên dương vật khi chúng gây khó chịu trong quan hệ tình dục và ngứa.

Lam sao loai bo hat ba nhon fordyce tren moi?
Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể sử dụng các biện pháp thẩm mỹ như chiếu tia laser để xóa mờ hạt bã nhờn fordyce.

- Laser CO2: thường sử dụng để loại bỏ những hạt fordyce trên môi. Laser phá hủy các mô tại chỗ, khiến chúng nhạt màu và khó nhận ra.

- Laser nhuộm xung: hoạt động bằng cách tập trung chùm ánh sáng vào điểm cố định để phá hủy nguồn cung cấp máu và oxy cho các tuyến bã nhờn, khiến chúng dần biến mất.

Tấn Vĩ (Theo Healthy and Natural World)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Trí Lê 07-01-2021 16:58:47

    Điều trị như trên tốn bao nhiêu tiền vậy ạ

  • Duy Tung 25-02-2020 11:18:04

    Laser CO2: thường sử dụng để loại bỏ những hạt fordyce trên môi. Laser phá hủy các mô tại chỗ, khiến chúng nhạt màu và khó nhận ra.

    - Laser nhuộm xung: hoạt động bằng cách tập trung chùm ánh sáng vào điểm cố định để phá hủy nguồn cung cấp máu và oxy cho các tuyến bã nhờn, khiến chúng dần biến mất.

    Nhà báo có thể cho bạn đọc xin 1 số thông tin bệnh viện uy tín có các phương pháp này để bạn đọc tham khảo và tư vấn. Cảm ơn nhà báo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI