Không ưa thuốc xịt muỗi, chỉ cần trồng 2 loại cây này

19/08/2017 - 14:30

PNO - Tiến sĩ bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng Đào tạo Nghiên cứu, Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM khẳng định, loài muỗi rất ghét 2 loại cây này.

Cây sả

Trong cây sả có từ 1-2% tinh dầu sả, thành phần tinh dầu chủ yếu gồm: citronellal, genariola, xitrala.

Khong ua thuoc xit muoi, chi can trong 2 loai cay nay

Tinh dầu sả dùng làm thuốc điều trị các bệnh tiêu hóa, đồng thời được dùng trong ngành công nghiệp chất thơm, làm nước hoa, xà phòng thơm.

Khong ua thuoc xit muoi, chi can trong 2 loai cay nay

Đặc biệt, loại tinh dầu này còn có công dụng đuổi muỗi. Nhiều gia đình ở thành phố tìm cách trồng sả trong chậu thay cho trồng sả ở bờ rào như thôn quê.

Nhu cầu tinh dầu sả trên thế giới vào khoảng 3.000 – 4.000 tấn/năm. Những nước sản xuất nhiều tinh dầu sả nhiều trên thế giới là Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Trung Quốc.

Ngũ gia bì

Vì lá có 5 lá chét to chụm vào nhau nên có tên gọi ngũ gia bì. 

Khong ua thuoc xit muoi, chi can trong 2 loai cay nay

Cây có chứa một chất thơm là 4 métoxysalixylandehyt và một số axit hữu cơ.

Ngoài tác dụng trị bệnh mạnh gân cốt, trẻ nhỏ yếu chân, tinh dầu của cây ngũ gia bì có tác dụng xua muỗi.

Khong ua thuoc xit muoi, chi can trong 2 loai cay nay

Ngũ gia bì mọc hoang nhiều ở các tỉnh miền Bắc, nhất là ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Sapa (Lào Cai), Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Cạn, Hòa Bình. 

Ngày nay, nhiều người tìm cách trồng cây ngũ gia bì trong nhà, nhất là ở các cao ốc, văn phòng, nhà hàng... Ngũ gia bì được trồng làm cảnh rất đẹp. 

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, có nhiều cây đuổi muỗi như: oải hương, vạn thọ, hương thảo, bạc hà... nhưng những cây này chưa được ghi nhận rõ ràng trong sách đông y như cây sả và ngũ gia bì. Mặt khác, những cây này ngắn ngày, không thể trồng quanh năm như cây sả, ngũ gia bì.

Tuy nhiên, trồng cây đuổi muỗi thì muỗi bay từ nhà này sang nhà khác, chứ không diệt được. Do đó, việc ngăn chặn muỗi tốt nhất vẫn là dọn dẹp nhà cửa, tránh để nước trong lọ hoa, bát nước kê chân tủ, lu chứa nước mưa lâu ngày...  


Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI