Hy hữu ca ghép tim xuyên Việt thành công

18/05/2018 - 14:33

PNO - Lần đầu tiên, quả tim được cho từ một người hiến tạng đã chết não được vận chuyển hơn 600 km bằng máy bay đã ghép thành công cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối tại Bệnh viện Trung Ương Huế

Trưa 18/5, GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép tim cho một bệnh nhân (BN) quê Phú Lộc Thừa Thiên - Huế. Hiện tại BN đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Hy huu ca ghep tim xuyen Viet thanh cong
Ê kíp Y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế bảo quản, đưa quả tim ra sân bay về Huế, tiến hành ghép tim

Theo đó, ngày 15/5 Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia thông tin có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Bệnh viện T.Ư Huế đã cử 5 bác sĩ đến Hà Nội phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người cho với người nhận ở Huế.

Khi vừa có kết quả tương thích, Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép kíp mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não ngày 16/5 và vận chuyển về  bệnh viện Trung Ương Huế lúc 10 giờ 45 ngày 16/5.

Kíp phẫu thuật tim dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý của bệnh nhân Trần T., (52 tuổi, huyện Phú Lộc - Thừa Thiên Huế) và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận.

Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 13h25 cùng ngày. Bệnh nhân ghép tim được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim.

Theo GS.TS  Phạm Như Hiệp, đây là trường hợp ghép tim thứ 3 mà bệnh viện đã thực hiện. Tuy nhiên, trường hợp này đặc biệt hơn vì đây là lần đầu tiên tim được lấy ra từ một bệnh viện ở Hà Nội, do đó phải có một sư phối hợp đồng bộ giữa nhiều bên liên quan, đảm bảo không có sai sót nhỏ nào.

Hy huu ca ghep tim xuyen Viet thanh cong
Hiện tại BN đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi

"Thời gian từ khi tim được lấy từ người hiến tạng đem về Bệnh viện T.Ư Huế chỉ mất hơn 3 giờ, là "thời gian vàng" trong phẫu thuật ghép tim. Bởi vì ghép tim có hiệu quả tốt chỉ trong vòng 6 tiếng.  Nếu đi lâu quá tim sẽ bị hỏng không ghép được", ông Hiệp nói.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI