Hút nam châm mắc kẹt trong phổi bé gái 9 tuổi không cần mổ

04/06/2018 - 11:00

PNO - Các bác sĩ đã trải qua một cuộc phẫu thuật căng thẳng để lấy cục nam châm trong phổi của một bé gái 9 tuổi.

Đang chơi cùng em, một bé gái (9 tuổi, ở Ấn Độ) vô tình nuốt luôn viên nam châm khoảng 3cm. Kết quả chụp phim, các bác sĩ phát hiện phổi phải có dị vật là viên nam châm khiến bé khó thở và suy hô hấp.

Hut nam cham mac ket trong phoi be gai 9 tuoi khong can mo
 

Bệnh viện dùng đủ dụng cụ y khoa gắp viên nam châm ra nhưng không thành công. Lúc đầu, bệnh nhi được dùng ống soi phế quản – một sợi cáp quang đưa xuống ống khí quản để kiểm tra lượng máu chảy hoặc những tổn thương khác.

Tuy nhiên, bề mặt của nam châm khá trơn khiến bác sĩ không thể gắp ra được. Cuối cùng, các bác sĩ đã nghĩ ra cách dùng một nam châm khác để kéo viên nam châm này ra ngoài.

Bác sĩ đã áp một viên nam châm mạnh hơn ở phía bên ngoài cơ thể của bé gái, rồi khéo léo “kết nối” với viên nam châm bên trong phổi, rồi dẫn nó ra ngoài. Phương pháp này ngay lập tức có hiệu quả, viên nam châm trong phổi bị lực hút của nam châm phía ngoài cơ thể “dẫn dụ” di chuyển dọc theo ống khí quản, rồi đi đến miệng của cô bé và được bác sĩ lấy gắp ra.

Hut nam cham mac ket trong phoi be gai 9 tuoi khong can mo
 
Làm gì nếu bị mắc nghẹn?

Nếu nạn nhân mắc nghẹn vẫn có thể thở và đường hô hấp chỉ bị chặn một phần, hãy khuyến khích họ tiếp tục ho và nhổ dị vật ra.

Nếu bị nghẹt thở nghiêm trọng, họ có thể bất tỉnh. Hãy giúp họ nghiêng người về phía trước một chút, đứng phía sau họ sau đó dùng tay, đấm mạnh vào lưng khoảng 5 lần.

Sử dụng phương pháp Heimlich: đứng ngay phía sau nạn nhân và nắm hai bàn tay của bạn lại với nhau, sau đó xiết chặt bụng nạn nhân và kéo mạnh tay vào trong, hướng lên của bụng và lặp lại động tác này 5 lần.

Nguồn: NHS Choices

Vân Chi

Nguồn Dailymail
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI