Hàng loạt ca ung thư bất thường sau khi nâng ngực

25/03/2018 - 06:30

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra thông báo về nhiều trường hợp ung thư bất thường liên quan đến việc nâng ngực, cụ thể, con số các ca ung thư tăng từ 359 ca lên đến 414 ca.

FDA đã cảnh báo công khai về vấn đề này từ năm 2011 trên trang chủ và thông qua các phương tiện truyền thông. Theo cơ quan này, hiện vẫn chưa có thống kê rõ ràng về tỉ lệ rủi ro cũng như chưa xác định rõ ràng những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ.

Bản thân việc nâng ngực không gây ra ung thư vú, mà do cơ thể không tiếp nhận "vật thể lạ" cấy ghép vào cơ thể khiến hệ miễn dịch hoạt động bất thường gây ra ung thư. Trong hầu hết trường hợp, các tế bào ung thư được tìm thấy trong mô sẹo và chất lỏng ở gần khu vực cấy ghép.

Hang loat ca ung thu bat thuong sau khi nang nguc
 

Đó là một dạng ung thư máu, cụ thể là ung thư hạch bạch huyết do các tế bào miễn dịch phát triển bất thường, gọi đầy đủ là ung thư biểu mô tế bào lớn hay u lymphoma ác tính không Hodgkin. Trong số các ca được báo cáo, FDA ghi nhận có 9 bệnh nhân đã chết.

FDA cũng cảnh báo bệnh khởi phát trong vòng trung bình 8 năm sau khi nâng ngực, sớm nhất là sau 2 năm, muộn nhất là sau 28 năm.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu chỉ ra rằng loại túi ngực có bề mặt nhám, gồ ghề đưa đến nguy cơ cao hơn loại có bề mặt trơn. Một số phụ nữ có thể bị kích ứng bởi bề mặt nhám, gây viêm nhiễm và dẫn tới u lymphoma. Một giả thuyết khác là kết cấu bề mặt nhám là "bẫy" vi khuẩn, dẫn đến một nhiễm trùng mãn tính gây ra ung thư.

Hiện nay, các túi ngực có bề mặt nhám được sử dụng phổ biến hơn do giảm nguy cơ bị lệch khỏi vị trí so với túi có bề mặt trơn loại cũ.

Hang loat ca ung thu bat thuong sau khi nang nguc
 

Nhưng hiện tại đó vẫn chỉ là những giả thuyết, bởi chưa đủ bằng chứng để kết luận bề mặt túi ngực có liên quan đến u lymphoma. Các trường hợp được báo cáo có người từng dùng cả hai loại túi ngực nên khó có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Tại Mỹ, có khoảng 300.000 phụ nữ nâng ngực mỗi năm vì lý do thẩm mỹ, 150.000 người cấy ghép tái tạo ngực sau phẫu thuật ung thư. Trên thế giới có hơn 10 triệu phụ nữ đã thực hiện phẫu thuật nâng ngực.

FDA khuyến cáo các phụ nữ sau nâng ngực hãy kiểm tra bộ ngực của mình thường xuyên. Nếu có cảm giác sưng, đau quanh túi ngực hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường hay khó chịu nào, hãy nói với bác sĩ thẩm mỹ và thẳng thắn trao đổi về nguy cơ ung thư hạch bạch huyết.

Những người ủng hộ cho những người phụ nữ bị bệnh đã lên tiếng, hy vọng FDA sẽ không khuyến khích việc cấy ghép, nâng ngực. FDA hiện đang tiếp tục kêu gọi phụ nữ trên toàn thế giới gửi thông tin chi tiết để họ có thể tiếp tục phân tích và nghiên cứu về căn bệnh này.

Hà Di

Nguồn Theo Nytimes
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI