Giải mã những bí ẩn thú vị về protein

14/05/2018 - 10:00

PNO - Protein chiếm đến hơn 50% tổng trọng lượng khô của các tế-bào. Con số đó có thể phản ánh phần nào tầm quan trọng của protein trong việc xây dựng nên cơ thể. Nhưng liệu mẹ đã hiểu hết những chức năng quan trọng khác của...

Những bí mật thú vị về protein

Protein là nguyên vật liệu xây dựng và tái tạo cơ thể: Protein có chức năng tạo mới (cơ bắp, xương, da, tóc, móng tay, các hệ cơ quan khác trong cơ thể…) cũng như tái tạo những tế bào già cỗi, giúp các vết thương mau lành hơn, hồi phục cơ bắp và chống loãng xương… Điều này chứng tỏ protein không chỉ quan trọng đối với trẻ mà còn đặc biệt hữu ích cho các thành viên trong gia đình.

Giai ma nhung bi an thu vi ve protein
Trong suốt quá trình trưởng thành, trẻ cần rất nhiều protein để phát triển toàn diện, đặc biệt là hệ cơ xương chắc khỏe, tạo nền tảng cơ thể khỏe mạnh

Tạo năng lượng cho các hoạt động hằng ngày: Ngoài chất béo, chất bột đường như chúng ta vẫn thường nghĩ thì protein cũng có chức năng cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của cơ thể.

Điều tiết các hoạt động trong cơ thể: Protein tạo ra các loại enzym, hoocmon giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng, các loại vitamin, điều hòa hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, cân bằng đường huyết.

Bảo vệ cơ thể: là thành phần chính tạo nên các kháng thể, protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bất lợi cho sức khỏe, duy trì hệ miễn dịch.

Vai trò vận chuyển: chất dinh dưỡng, vitamin được vận chuyển đến các cơ quan, các mô trong cơ thể thông qua hoạt động của các tế bào protein.

Giải pháp để bổ sung protein đúng và đủ

Quá trình trao đổi chất hằng ngày bao gồm sự liên tục tái tạo và thoái hóa của protein nên việc bổ sung protein rất cần thiết thông qua chế độ dinh dưỡng, nhất là trẻ em ở giai đoạn tăng trưởng. Làm thế nào để đáp ứng đủ tối thiểu 40% lượng protein cần thiết hằng ngày?

Giai ma nhung bi an thu vi ve protein
Bổ sung sữa vào khẩu phần ăn hằng ngày để giúp trẻ bổ sung protein toàn diện nhất

Qua một nghiên cứu khảo sát về dinh dưỡng của trẻ em Đông Nam Á (SEANUT), trong đó có trẻ Việt Nam ở độ tuổi từ 6 tháng đến 11 tuổi do Công ty FrieslandCampina Việt Nam phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (thuộc Bộ Y tế) thực hiện năm 2017, có đến 70% trẻ ở nông thôn Việt Nam thiếu hụt protein hằng ngày, ở thành thị con số này là 40%. Thông qua khảo sát này, ta cũng nhận thấy rằng nhóm trẻ được bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa mỗi ngày ngoài các thực phẩm truyền thống (thịt, cá, trứng, các loại hạt đậu…) đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng hơn những trẻ chỉ dùng thực phẩm truyền thống

Tiến sĩ Lê Nguyễn Bảo Khanh – nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề - Viện Dinh dưỡng Quốc gia giải nghĩa cho vấn đề này: “Sữa chứa hầu hết các dưỡng chất trong cơ thể và là nguồn đạm (protein) dồi dào và chất lượng cao. Sữa còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất mà khó có thực phẩm truyền thống nào có thể cung cấp dồi dào và dễ hấp thu như từ nguồn sữa. Uống sữa hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng, phát triển và hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Do vậy, sữa được coi là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao và nên được bổ sung vào chế độ ăn truyền thống”.

Đáp lại nhu cầu của các mẹ Việt, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho ra mắt sản phẩm sữa tươi tiệt trùng có đường Cô Gái Hà Lan Protein+TM. Đây là loại sữa nước đóng hộp xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam với công thức được bổ sung lượng protein chất lượng cao, cung cấp cho trẻ lượng protein đạt chuẩn WHO/FAO. Dùng 02 hộp sữa Cô Gái Hà Lan Protein+TM mỗi ngày là cách đơn giản cho mẹ yên tâm hơn, bởi con được cung cấp đủ 40% lượng protein cần thiết mỗi ngày để xây dựng hệ cơ xương chắc khỏe, đặt nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển đầu đời.

Giai ma nhung bi an thu vi ve protein

T.C

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI