Giá thuốc trúng thầu bất thường vẫn… đúng quy định?

10/07/2017 - 13:47

PNO - 18 nhà thầu trúng đấu thầu thuốc cung cấp cho các cơ sở y tế quý 2/2017 có giá cao bất thường từ 10% - 40% so với nhiều địa phương khác.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định phát hiện 18 nhà thầu trúng đấu thầu thuốc cung cấp cho các cơ sở y tế quý 2/2017 có giá cao bất thường từ 10% - 40% so với nhiều địa phương khác.

Trước kết quả đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định có công văn đề nghị đến sở y tế thương lượng cùng nhà thầu điều chỉnh giá thuốc đúng quy định, phù hợp với mức giá chung của các địa phương khác.

Gia thuoc trung thau bat thuong van… dung quy dinh?
Trụ sở Sở Y tế tỉnh Bình Định


Báo cáo cụ thể của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, tháng 6/2017, Giám đốc Sở Y tế đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, loại thuốc Generic thuộc dự toán mua sắm thuốc cung cấp tập trung cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ quý 2/2017 đến hết quý 1/2018.

Tuy nhiên, qua rà soát Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định đã phát hiện một số loại thuốc có giá trị trúng thầu cao bất thường so với các địa phương khác.

Sở Y tế Bình Định cho biết, tỉnh đã có hẳn một đơn vị mua thuốc tập trung do UBND tỉnh lập ra thực hiện việc đấu thầu thuốc. Trong đó có Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, đặc biệt là BHXH tỉnh là đơn vị tham gia từ đầu đến cuối… Sở Y tế chỉ thông qua khâu thẩm định.

Gia thuoc trung thau bat thuong van… dung quy dinh?
 

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho hay, bảo hiểm xã hội đã rà soát, đối chiếu giá thuốc trúng thầu với 1 đơn vị tại thời điểm khác cách đây đã 6 tháng. Trong 126 loại thuốc đó, có 124 mặt hàng lấy giá tham khảo từ cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lập giá kế hoạch.

“Cái quan trọng nhất là việc lập giá kế hoạch, chúng tôi đã làm hoàn toàn ổn. Trong khi đó, Sở đã xét hợp tổng giá trị gói thầu khi trúng thầu thì giá trúng thầu tổng mặt hàng so với tổng giá trị kế hoạch đã giảm xuống 22%”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, Sở Y tế Bình Định đã làm văn bản giải trình lên UBND tỉnh về thông tin giá thuốc cao bất ngờ so với các địa phương khác. Về việc có loại thuốc giá tăng đến 40%, ông Hùng giải thích: “Căn cứ vào việc lập giá kế hoạch do Bảo hiểm xã hội Việt Nam lập ra, đã công bố rộng rãi, từ đó phê duyệt thông qua giá kế hoạch đó, căn cứ vào đó thì hoàn toàn đúng pháp luật.

Gia thuoc trung thau bat thuong van… dung quy dinh?
Một số loại thuốc qua đấu thầu ở Bình Định có giá cao bất thường


Nói về mặt tổng thể thì hiện nay chưa có một đơn vị nào, không có một quy định nào để so sánh với giá thuốc toàn quốc. Bây giờ bảo hiểm xã hội họ phát hiện ra điều đó là rất tốt, để mình kịp thời thương lượng với nhà thầu họ điều chỉnh lại giá thành thôi…”

Trước đó, Sở Y tế Bình Định cũng đã phát hành văn bản về việc giá thuốc cao bất thường, gửi đến 18 nhà thầu. Hiện đã có 7 nhà thầu đồng ý giảm giá 40/95 mặt hàng, tỉ lệ giảm từ 2 - 37%; có 8 nhà thầu không đồng ý giảm giá 31 mặt hàng; còn 3 nhà thầu còn lại vẫn chưa có văn bản trả lời Sở Y tế.

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI