Dùng virus Zika điều trị ung thư não

10/09/2017 - 19:30

PNO - Phát hiện virus Zika có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư não là điều đáng mừng của nhân loại.

Đầu năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus Zika là tình trạng khẩn cấp đối với y tế công cộng quốc tế bởi số lượng nhiễm bệnh tăng lên nhanh chóng trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Mỹ. 

Dung virus Zika dieu tri ung thu nao
Virus Zika lây qua đường muỗi đốt, truyền máu và quan hệ tình dục

Virus Zika gây cúm Zika, với các triệu chứng giống như bệnh cúm thông thường, nhưng có thể dẫn đến những dị tật bẩm sinh ở trẻ em do lây truyền từ người mẹ, đáng chú ý là dị tật đầu nhỏ.

Tuy vậy, một nghiên cứu mới đây cho thấy virus Zika có thể hữu ích trong việc điều trị những dạng ung thư não nặng và khó tiếp cận được gọi là glioblastomas. Đây là cơ hội cho bệnh nhân ung thư não giai đoạn cuối, bởi họ luôn trăn trở: "ung thư não sống được bao lâu?"

Theo thông tin được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học Thực nghiệm (Journal of Experimental Medicine), các nhà khoa học đã sử dụng thành công virus Zika để tiêu diệt các khối u não ở chuột trưởng thành và hy vọng sẽ thực hiện thành công đối với con người.

Dung virus Zika dieu tri ung thu nao
Virus Zika có thể được sử dụng để tiêu diệt những tế bào đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân ung thư não.

Kết quả nghiên cứu trên các mẫu mô não của con người cho thấy virus Zika có thể tiêu diệt những tế bào ung thư não mà các phương pháp điều trị truyền thống (như xạ trị, hóa trị và phẫu thuật) không thực hiện được.

Qua nghiên cứu, virus Zika ảnh hưởng đặc biệt đến các tế bào gốc của não, có liên quan đến việc tạo ra các tế bào mới. Điều này giải thích vì sao virus Zika lại gây hại cho bào thai đang phát triển, vì não của bào thai có rất nhiều tế bào gốc. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu tin rằng virus Zika sẽ không làm tổn hại đến não của người trưởng thành, nguyên nhân vì nó có rất ít tế bào gốc.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng virus Zika ít ảnh hưởng đến não người lớn hơn so với não của bào thai.

Dung virus Zika dieu tri ung thu nao

Bằng cách chỉ nhắm đến các tế bào liên quan đến việc sinh sản, virus Zika có khả năng tiêu diệt những khối u mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào não quan trọng khác.

Dù vậy, vẫn tồn tại một số rủi ro trong việc sử dụng một loại virus như một phương pháp trị bệnh. Các nhà nghiên cứu đang giải quyết vấn đề này bằng cách làm biến đổi gen của virus Zika, khiến chúng trở nên ít có hại hơn so với dạng nguyên thủy.

Những thử nghiệm sử dụng virus Zika trên cơ thể người để điều trị ung thư não dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng nữa.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI