Dùng lá lộc mại chữa táo bón, bé gái 12 tháng tuổi ở Phú Thọ bị tan máu

31/05/2018 - 14:19

PNO - Điều trị bằng men tiêu hóa một tuần không đỡ, gia đình bé Trần Thanh Th. (12 tháng, Phú Thọ) hái lá lộc mại về nấu cháo. Tuy nhiên, sau 2 lần ăn, bé tiểu ra nước màu đỏ, da xanh, sốt nhẹ...

Ngay sau khi bệnh viện tuyến huyện xét nghiệm bị thiếu máu nặng; bé Th. được chuyển đến khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) trong tình trạng da xanh, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, xét nghiệm huyết sắc tố hạ thấp ở mức 64g/l, bilirubin máu toàn phần tăng cao 93,7 umol/l, bilirubin gián tiếp 84 umol/l.

Bé được chẩn đoán ngộ độc lá lộc mại gây tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng và lập tức được truyền máu cấp cứu.

Dung la loc mai chua tao bon, be gai 12 thang tuoi o Phu Tho bi tan mau
Hình ảnh lá lộc mại do gia đình bệnh nhân cung cấp

TS.BS Lê Ngọc Duy, Phó khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Tính từ đầu năm 2018 đến nay, khoa cấp cứu chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 2 ca ngộ độc lá lộc mại. Bệnh nhi khi vào viện đều rơi vào tình trạng nguy kịch do tan máu cấp dẫn tới thiếu máu nghiêm trọng”.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Duy, trường hợp bé Trần Thanh Th. có tiền sử thiếu men G6PD (Glucose-6-phosphat dehydrogenase) là một bệnh di truyền phổ biến. Bệnh nhân thường không có đủ men G6PD giúp tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Người bệnh dễ bị dị ứng nặng khi ăn đậu tằm hoặc sử dụng một số dược phẩm, hóa chất có khả năng ôxy hóa.

Đối với những bệnh nhi ngộ độc lá lộc mại trên nền thiếu men G6PD thì tình trạng bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn những trẻ bình thường khác, và nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp này rất có thể dẫn tới tử vong.

Bác sĩ Duy giải thích, lá lộc mại hay một số nơi gọi là “lá mọi”, cây cao khoảng 2-3 mét mọc hoang dại. Y văn Việt Nam chưa ghi nhận nghiên cứu về loại cây này.

Do có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều nhỏ và tác dụng tẩy khi dùng liều lớn, nhân dân một số nơi thường mách nhau dùng lá này chữa táo bón, kiết lỵ… Tuy nhiên, nếu dùng với số lượng lớn, lá cây lộc mại có thể gây ngộ độc.

Các biểu hiện thường gặp sau khi ăn lá lộc mại là: nhịp tim nhanh, bệnh nhân mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng ruột, đi ngoài lỏng hoặc táo bón. Trẻ có nước tiểu màu đỏ, đái vặt và buốt.

Nguy cơ ngộ độc lá lộc mại đã được cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin truyền thông nhưng một số gia đình vẫn sử dụng lá này để chữa bệnh, gây nguy hiểm cho tính mạng của người thân.

Loại cây này thường mọc phổ biến ở rừng núi và đồng bằng các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Hà Giang, Hà Tây, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hoà Bình.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI