Dị dạng đường thở hiếm gặp khiến bác sĩ lạc hướng điều trị

14/08/2018 - 14:00

PNO - Một bé gái ở Gia Lai bị dị dạng đường thở hiếm gặp khiến tình trạng viêm phổi nặng dần, suy hô hấp tăng.

Bé gái 4 tháng tuổi là con của chị Trần Thị Lệ Vân (Gia Lai) từ khi sinh ra đã phải nằm viện liên tục để điều trị viêm phổi. Sau 2 tuần nằm ở bệnh viện tỉnh, bệnh không giảm mà bé còn ho nhiều, nôn ói nên gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nên cho điều trị tại khoa Hô hấp 2 nhưng bệnh nặng dần, ho thành cơn kéo dài. Sau 2 tháng nằm viện, bé bị viêm phổi, nhiễm trùng, suy hô hấp. Bà và mẹ phải bế bé trên tay cả ngày vì nếu đặt nằm xuống, bé sẽ ho nhiều, nôn ói ra đờm nhớt.

Lúc này hướng bác sĩ điều trị cho bé là viêm phổi hít, nghi do trào ngược dạ dày – thực quản trên trẻ bị dị ứng sữa bò. Tuy nhiên, với tình trạng viêm phổi nặng dần, các bác sĩ bắt đầu nghi ngờ đã bị lạc hướng điều trị.

Di dang duong tho hiem gap khien bac si lac huong dieu tri
Chị Vân và con gái tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Quan sát khi bé ói ra, bác sĩ Trần Quỳnh Hương - Trưởng khoa Hô hấp 2, Bệnh viện Nhi đồng 2 - nhận thấy: bé ói ra không phải đờm vàng do nhiễm trùng mà là dịch vàng thoát ra từ đường tiêu hóa. Nghi ngờ đoạn nối đường tiêu hóa vào đường hô hấp có dị dạng ống thông.

Lúc này, em bé mới 2 tháng tuổi được cho chụp phim thực quản – dạ dày nhưng không phát hiện bất thường. Tiếp tục chụp CT scan ngực, các bác sĩ phát hiện một dị dạng là đường rò nối giữa đường mật và khí quản.

Kết quả nội soi phế quản cho thấy, đường rò kéo dài 7cm từ gốc carina (nơi khí quản chia đôi vào phế quản trái và phải) vào đường mật. Chính dị dạng này đã khiến dịch vàng từ gan theo đường mật đi vào phổi dẫn đến viêm phổi kéo dài.

Di dang duong tho hiem gap khien bac si lac huong dieu tri
 

Khi dị dạng này được báo cáo tại buổi họp báo, nhiều bác sĩ ồ lên ngạc nhiên vì chưa bao giờ gặp. Tra cứu y văn, các bác sĩ phát hiện chỉ có 36 trường hợp được báo cáo riêng lẻ trên thế giới và tại Việt Nam chưa có trường hợp nào được ghi nhận. Tài liệu về bệnh lý này được bác sĩ chuyển cho mẹ bé đọc trước khi đồng ý thực hiện phẫu thuật cho con gái.

Di dang duong tho hiem gap khien bac si lac huong dieu tri
Bác sĩ Trần Quỳnh Hương - Trưởng khoa Hô hấp 2, BV Nhi đồng 2.

Ngay lập tức, bác sĩ Trần Thanh Trí - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 - nhận vai trò trưởng êkíp mổ. Em bé được cho nằm nghiêng, đường mổ bắt đầu từ xương bả vai đi vào trong lồng ngực, vén phổi để tìm đường rò. Chưa đầy 1 giờ sau, êkíp đã cắt trọn đường rò dài khoảng 7 cm. Ba tuần sau, em bé được xuất viện với tình trạng viêm phổi được cải thiện.

Di dang duong tho hiem gap khien bac si lac huong dieu tri
Bé gái ở Gia Lai sau khi được phẫu thuật cắt bỏ đường rò dài đến 7 cm.

Rò đường mật – khí quản là bệnh lý hình thành từ lúc còn là bào thai, chưa tìm được nguyên nhân. Vì vậy, trẻ sơ sinh nếu mắc bệnh sẽ khó phát hiện ra. Nếu phát hiện trễ, trẻ bị viêm phổi nặng dần, khả năng tử vong cao nếu có thêm các dị tật đường mật.

Với dị dạng hiếm gặp này, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 lưu ý khi trẻ nhỏ bị viêm phổi kéo dài, điều trị không bớt, lúc đó cần nghĩ đến những bất thường ở đường thở.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI