Cô lao công vỡ xương hốc mắt vì xì mũi quá mạnh

14/07/2018 - 17:30

PNO - Bệnh nhân đã cố gắng xì mũi thật mạnh để giảm bớt tình trạng nghẹt mũi, nhưng áp lực quá lớn khiến vỡ cả xương hốc mắt.

Tai nạn hiếm gặp này được ghi nhận trong báo cáo của Bệnh viện Đại học North Middlesex (London, Anh). Bệnh nhân là một phụ nữ 36 tuổi làm công việc dọn vệ sinh.

Bệnh nhân bị nghẹt mũi do cảm cúm nên đã cố gắng xì mũi thật mạnh cho đỡ khó chịu. Nhưng chỉ vài giây sau, mắt trái của cô bắt đầu sưng lên, còn mũi chảy máu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất thị lực, đầu và tay trái đau nhói.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân vỡ xương hốc mắt vì áp lực trong xoang quá cao khi cô xì mũi. Xương vỡ khiến cho chất béo rò rỉ vào đường hô hấp và không khí bị kẹt bên trong các mô quanh mắt.

Co lao cong vo xuong hoc mat vi xi mui qua manh
Ảnh chụp CT cho thấy xương hốc mắt của bệnh nhân bị vỡ khiến chất béo tràn vào đường hô hấp của cô

Các chuyên gia cho biết tình trạng vỡ xương hốc mắt vì xì mũi quá mạnh như bệnh nhân nói trên là rất hiếm gặp. Vỡ xương hốc mắt thường là do chấn thương, chẳng hạn như bị đấm vào mặt hay va phải vật cứng.

Bệnh nhân được xuất viện sau khi điều trị bằng kháng sinh. Cô cũng được căn dặn không được xì mũi, hút thuốc lá hoặc chơi các môn thể thao đối kháng.

Hiện bệnh nhân vẫn bị đau đầu bên trái, cơn đau có thể kéo dài từ 30 phút đến vài giờ. Điều này dù không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng tới khả năng tập trung của cô. May mắn, bệnh nhân không cần phải phẫu thuật và thị lực cũng không bị ảnh hưởng vĩnh viễn sau sự cố nói trên.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI