Món ngon Lý Sơn

23/09/2014 - 18:10

PNO - PNO - Là điểm du lịch biển đảo được nhiều người yêu thích, Lý Sơn không chỉ nổi tiếng bởi đặc sản tỏi tươi mà còn gây ấn tượng cho du khách bởi các món ăn được chế biến từ sản vật của biển.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mon ngon Ly Son

Đảo Lý Sơn với những ruộng tỏi, hành lá tiếp nối

Đến Lý Sơn, ngoài ngắm cảnh đẹp, tham quan những ruộng tỏi, hành lá, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn được chế biến từ hải sản tươi ngọt, nhất là ốc xà cừ và nhum.

Đậm đà ốc xà cừ xào sả ớt

Đến Lý Sơn, một trong những đặc sản mà bạn nên thưởng thức là ốc xà cừ. Loại ốc này sinh sản quanh năm nhưng muốn đánh bắt không dễ, người ta phải lặn xuống vùng biển sâu khoảng 10m mới có ốc. Vớt được ốc lên rồi, công đoạn lấy phần nhân bên trong cũng lắm công phu. Vì phần thịt ốc dính chặt với miếng vảy dày che trước miệng vỏ ốc, phải dùng cục đá to hoặc búa đập vỡ lớp vỏ rất cứng và chắc chắn mới lấy được.

Mon ngon Ly Son

Khi phần thịt được tách khỏi vỏ, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy miếng vảy hình tròn tròn giống như quân cờ, bề mặt bóng loáng, nổi bật màu đen và màu cam viền xung quanh. Miếng vảy thường được dùng để làm vật trang trí hay cẩn xà xừ lên đồ nội thất. Chính vì thế ốc mới có tên ốc xà cừ.

Ốc xà cừ ngon nhất khi được xào sả ớt, với cách chế biến rất đơn giản. Nguyên liệu chỉ cần vài cọng sả xắt nhỏ, đôi ba trái ớt đỏ, gia vị gồm ít muối, bột ngọt, tiêu. Tất cả nguyên liệu hòa trộn với nhau trên chảo dầu nóng, thịt ốc săn lại, dậy lên một mùi thơm cay nồng, đậm đà.

Mon ngon Ly Son

Ốc xà cừ càng ngon hơn khi ăn kèm với rau quế và tỏi Lý Sơn. Thịt ốc dai sần sật, càng nhai vị ngọt của ốc càng thấm vào lưỡi, thêm vị hăng nồng của tỏi, cay cay của sả và cuối cùng đọng lại là mùi thơm của rau quế. Từng hương vị lần lượt lan tỏa trong vòm miệng. Nếu muốn tăng thêm vị mặn đậm đà, bạn có thể chấm thêm một ít muối tiêu chanh.

Béo ngậy cháo nhum biển

Nhum biển hay còn được gọi là nhím biển, cầu gai ở Lý Sơn có nhiều màu sắc sặc sỡ, hay bám vào những bụi lá huệ quanh đảo, rạn san hô, dưới kẽ đá. Nhum có hình tròn dẹt, khi bổ ra có 5-8 múi thịt vàng ươm bên trong. Phần nhân này có thể chế biến thành nhiều món như nhum xào, nhum đổ trứng, mắm nhum chấm thịt heo… Nhưng món ăn vừa đủ no và có thể thưởng thức ngay trên đảo là cháo nhum béo ngậy, dồi dào chất dinh dưỡng.

Mon ngon Ly Son

Muốn cháo ngon phải chọn nhum sống, vừa mới lặn từ biển, dùng kéo cắt đôi gỡ lấy phần thịt lẫn với trứng nhum bên trong. Ướp một chút gia vị muối, đường, phi một ít mỡ hành và đảo sơ qua. Sau đó, bỏ vào nồi cháo đang sôi, đợi đến khi gạo nở mềm, tắt bếp và rắc thêm ít tiêu, hành, ngò xắt nhỏ. Húp một ngụm cháo nhum còn tỏa hơi nóng, vị giác như được đánh thức, có chút vị mặn, chút ngọt hòa cùng vị béo của nhum. Và cả mùi hương tanh nồng rất đặc trưng của vùng biển cả.

Đến Lý Sơn, bạn có thể thưởng thức đặc sản ốc xà cừ và cháo nhum ở bất kỳ quán ăn nào trên đảo, từ nhà hàng đến bình dân. Để trải nghiệm cảm giác sau khi nhấm nháp vị thơm ngon đậm đà món ăn thì được mãn nhãn với cảnh đẹp biển đảo, bạn có thể thử sức với “tay lái lụa”, điều khiển xe máy chạy trên con đường quanh co triền núi dẫn lên chùa Hang. Vừa chạy, bạn có thể vừa chiêm ngưỡng khung cảnh thơ mộng của Lý Sơn, với những cánh đồng tỏi, hành lá, xa xa là biển xanh lấp lánh.

Mon ngon Ly Son

Lý Sơn nhìn từ chùa Hang 

Bài và ảnh: NGUYỄN HIẾU 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI