Chấn thương sọ não ở trẻ em dễ nhầm với 2 bệnh này

22/02/2018 - 12:00

PNO - Chấn thương sọ não ở trẻ em, nhất là bé mới biết bò, đi chập chững... do bất cẩn trên sàn nhà mới lau, leo trèo té ngã...

Chấn thương sọ não ở trẻ em dễ nhầm với 2 nhóm bệnh phổ biến là hô hấp và tiêu hóa, và càng dễ bị cha mẹ bỏ quên khi tết xong là đưa trẻ đi học.

Chan thuong so nao o tre em de nham voi 2 benh nay
 

Nhầm triệu chứng bệnh đường tiêu hóa:

Người nhà bệnh nhi khi có con bị chấn thương sọ não thường nghĩ do trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ nhỏ, nhất là bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ nhũ nhi (dưới 1 tuổi) rất phổ biến.

Thực tế, trẻ trào ngược dạ dày thực quản chỉ ói khi bú, khi ăn, chứ bình thường không ói. Còn chấn thương sọ não lại ói, dịch ói nhiều, số lần ói nhiều. Triệu chứng ói không liên quan đến ăn uống. Ói xong, trẻ li bì, đau đầu, mệt. 

Mặt khác, trào ngược dạ dày thực quản thường xảy ra kéo dài một thời gian, thường 1-2 tháng gần đây, còn chấn thương sọ não lại vừa mới xảy ra tức thời. Do đó, nếu cha mẹ đột ngột thấy trẻ ngào ngược dạ dày phải cận thận vì có khi dây là dấu hiệu chấn thương sọ não ở trẻ em. Và nguy cơ tử vong có thể kéo đến trong vài ngày ngắn ngủi.

Chan thuong so nao o tre em de nham voi 2 benh nay
 

Nhầm các hội chứng hô hấp thường gặp:

Dù biểu hiện nhầm lẫn giữa chấn thương sọ não ở trẻ em với bệnh hô hấp ít rõ hơn so với bệnh trào ngược dạ dày thực quản, nhưng vẫn dễ bỏ qua. Chấn thương sọ não ở trẻ em có vài điểm giống bệnh hô hấp trên như: sốt, ói... 

Nhưng cha mẹ cần tỉ mỉ để ý, trẻ mắc bệnh hô hấp thường còn đi kèm với triệu chứng ho, sổ mũi, có thể phát ban, nhiễm siêu vi, bội nhiễm, khó thở nhiều. Ngoài ra, chấn thương sọ não ở trẻ em còn có thể vặn mình khi nôn ói...

Chan thuong so nao o tre em de nham voi 2 benh nay
 

Chấn thương sọ não có nguy hiểm không?

Nếu nghi ngờ trẻ té, dù trẻ tỉnh táo, té nhẹ... cũng đưa ngay đến bệnh viện kiểm tra. Nhiều trường hợp, trẻ không được phát hiện sớm, đột ngột gồng mình, lên cơn co giật giữa khuya, thiếu oxy lên não, hôn mê sâu và tử vong, hầu như không chữa được.

Khi thấy bé nôn ói nhiều? Cha mẹ cho bé nằm xống, nghiêng đầu 1 bên cho bé ói thoải mái, vệ sinh sạch sẽ cho bé rồi đưa đến bệnh viện. Một số bà mẹ cho trẻ uống thuốc hạ sốt và khi đến bệnh viện thì triệu chứng chấn thương sọ não ở trẻ em không còn rõ ràng, bé bớt sốt, bớt đau nên dễ nhầm lẫn với bệnh khác.

Sau té co giật hôn mê? Trẻ co giật, nằm im tại hiện trường, không cạy miệng hay nhỏ nước chanh có thể khiến trẻ ngưng thở do sặc, ngay cả uống nước cũng không thực hiện...

Cơn co giật này sẽ qua nhanh sau vài phút, cách tốt nhất gọi điện thoại 115 đưa trẻ đến ngay bệnh viện. Và khi bế sốc bé lên xe cẩn thận vì trẻ có thể bị gãy cột sống cổ, liệt tứ chi, ngưng thở.

Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần
Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI