Bộ Y tế truy tìm thuốc điều trị nhiễm khuẩn giả

04/01/2018 - 17:06

PNO - Loại thuốc chuyên điều trị nhiễm khuẩn này bị phát hiện làm giả đầu tiên tại Gia Lai và hiện đang được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế truy tìm, rà soát trên cả nước.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có Công văn số 22214/QLD-CL gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu rà soát và truy tìm nguồn gốc thuốc Lincomycin 500mg giả đang lưu hành trên thị trường.

Bo Y te truy tim thuoc dieu tri nhiem khuan gia
 

Theo đó, mẫu thuốc Lincomycin 500mg giả (Số đăng ký: VD-13906-11, số lô: 175, hạn dùng: 6/12/2019) được Trung tâm Kiểm nghiệm Gia Lai phát hiện mạo danh Công ty Cổ phần dược và vật tư y tế Thanh Hóa.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc giả nêu trên. Theo Cục Quản lý Dược, cách phân biệt thuốc viên nang Lincomycin 500mg giả có đặc điểm bột lẫn hạt màu vàng xám, không có lấp lánh, khi đốt bột mùi không rõ. 

Ngoài ra, vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ từng đoạn không đều. Logo và ký hiệu GMP (tiêu chuẩn thực hành tốt việc sản xuất thuốc) so le hai bên cột thuốc; số lô và hạn dùng ở cuối vỉ.

Bo Y te truy tim thuoc dieu tri nhiem khuan gia
 

Viên nang Lincomycin 500mg thật có đặc điểm bột kết tinh màu trắng hoặc trắng ngà có ánh lấp lánh, khi đốt cháy bột có mùi khét khó chịu rõ rệt. Vỉ thuốc có rãnh dọc cắt hờ không liên tục hoặc đứt đoạn nhưng thẳng nhau, logo và ký hiệu GMP thẳng hàng hai bên cột thuốc, số lô và hạn dùng ở đầu vỉ.

Thuốc Lincomycin 500mg là thuốc chỉ định cho các trường hợp nhiễm khuẩn nặng ở tai mũi họng, phế quản-phổi, miệng, da, sinh dục, xương khớp, ổ bụng, nhiễm khuẩn huyết.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI