Bộ Y tế siết tình trạng 'lạm phát' chỉ định tại các bệnh viện

06/07/2018 - 10:03

PNO - Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, thời gian qua, phần lớn các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm có sự biến động lớn trong chỉ định dịch vụ.

Ngày 5/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị triển khai Thông tư 15/2018/TT-BTC (Thông tư 15) liên quan tới việc điều chỉnh giá của 88 dịch vụ kỹ thuật. Cụ thể, Bộ Y tế đã quyết định giảm giá 70 dịch vụ, tăng giá 9 dịch vụ và bổ sung 9 dịch vụ kỹ thuật mới. 

Bo Y te siet tinh trang 'lam phat' chi dinh tai cac benh vien
 

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho rằng, thời gian qua, phần lớn các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm có sự biến động lớn trong chỉ định dịch vụ. Thậm chí, nhiều cơ sở y tế đã sử dụng không hợp lý. Chủ trương của Bộ Y tế là tăng thêm giường bệnh khi quá tải nhưng trong quá trình thực hiện, nhiều nơi tăng quá mức, ảnh hưởng đến Quỹ Bảo hiểm y tế. Vì vậy, việc điều chỉnh giá lần này sẽ giảm tình trạng chỉ định những kỹ thuật, xét nghiệm không cần thiết, góp phần cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế đến năm 2020.

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế lưu ý, để thực hiện tốt Thông tư 15, Bộ Y tế sẽ có kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có dấu hiệu “lạm phát” chỉ định. Các cơ sở y tế có số lượt khám bệnh tăng phải thực hiện ngay các giải pháp như: tăng số bàn khám, điều tiết tăng nhân lực cho phòng khám vào các giờ cao điểm để bảo đảm bác sĩ có thời gian khám, tư vấn cho người bệnh. Mặt khác, cần tăng cường điều trị ngoại trú, điều trị ban ngày, chỉ định người bệnh điều trị nội trú theo đúng quy định…

Điều đáng lưu ý là Thông tư 15 sẽ có hiệu lực vào ngày 15/7 tới đây, nhưng tới nay phía Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vẫn còn nhiều vướng mắc. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, nhiều dịch vụ y tế giá cao vẫn chưa được điều chỉnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế chưa khảo sát kỹ lưỡng để lấy căn cứ xây dựng mức giá tại thông tư mới này. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI