Bộ trưởng Y tế: Khám tại trạm y tế chỉ được vài viên thuốc

06/07/2018 - 14:10

PNO - Dù Việt Nam có gần 10.000 trạm y tế xã phường nhưng vẫn bị người dân “chê” vì thiếu nhân lực, cơ sở vật chất yếu kém, danh mục thuốc ít…

Sáng 6/7, tại Hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tuyến y tế cơ sở , Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao vai trò của tuyến y tế “gần dân nhất” - trạm y tế phường/xã. Hệ thống y tế cơ sở giúp cho việc chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân được thuận tiện, đỡ tốn kém...

Nhiều trạm y tế phường xã bước đầu triển khai hiệu quả việc quản lý, điều trị một số bệnh mạn tính không lây nhiễm như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch… hay một số loại bệnh truyền nhiễm và phục hồi chức năng.

Bo truong Y te: Kham tai tram y te chi duoc vai vien thuoc
Bộ trưởng Bộ Y tế nếu nhiều vấn đề tồn tại của y tế cơ sở

Tuy nhiên, hạn chế của tuyến y tế cơ sở cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng, các dịch vụ chuyên môn trong khám chữa bệnh còn hạn chế, nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT cho trạm y tế tuyến xã chưa bảo đảm, danh mục thuốc ít, danh mục kỹ thuật ít nên người bệnh thường vượt tuyến khám chữa bệnh.

“Tôi từng tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, họ cho biết khi khám ở trạm y tế chỉ được có vài viên thuốc, trong khi cũng bệnh đó lên tuyến huyện lại được nhiều thuốc hơn, thuốc tốt hơn. Vì vậy, người dân lại vượt tuyến khám bênh”, Bộ trưởng Tiến dẫn chứng.

Đặc biệt, chất lượng bác sĩ tại các tuyến y tế xã phường khiến dân chưa tin, chưa tới khám. Bên cạnh đó, quỹ BHYT được sử dụng tại trạm y tế tuyến xã tối đa chỉ bằng 20% quỹ khám chữa bệnh ngoại trú. Những hạn chế này khiến cho chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu. Y tế cơ sở chưa làm tròn vai trò “gác cổng” sức khỏe nhân dân.

Bo truong Y te: Kham tai tram y te chi duoc vai vien thuoc
Dù có tới gần 10.000 trạm y tế xã phường nhưng người dân vẫn chưa chê vì thiếu tin tưởng

Bà Nguyễn Thị Minh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho rằng, hệ thống y tế cơ sở trên thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu. Cả nước có gần 10.000 trạm y tế tuyến xã nhưng người dân vẫn không tin tưởng. Thực tế cho thấy, có nơi trạm y tế xã có bác sĩ nhưng nơi hoàn toàn không có.

Nếu như năm 2014, tỷ lệ người dân khám chữa bệnh tại tuyến xã gần 30% thì năm 2017 chỉ còn gần 20% và 6 tháng đầu năm nay chỉ 18%.

Bộ Y tế đã lựa chọn và tổ chức khảo sát tại 26 trạm y tế xã, phường của 8 tỉnh, thành phố (gồm: Lào Cai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, TP.HCM, Hà Nội, Yên Bái, Hà Tĩnh) và bắt đầu tổ chức các khóa đào tạo từ 9/7 tới, sau khi hoàn thiện sẽ nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI