Biết được điều này, từ nay bạn sẽ giã tỏi chứ không xắt tỏi

12/01/2018 - 12:00

PNO - Từ cách làm nước mắm tỏi ớt chua ngọt, cho đến cách lấy nước cốt tỏi để uống trị một số bệnh như cảm cúm... cũng nên giã tỏi chứ không xắt tỏi thành từng miếng nhỏ.

Biet duoc dieu nay, tu nay ban se gia toi chu khong xat toi
 

Củ tỏi có một ít iốt và tinh dầu (100kg tỏi chứa từ 60g – 200g tinh dầu), thành phần chủ yếu của tỏi là một chất kháng sinh alixin C6H10OS2, một hợp chất sunfua có tác dụng diệt vi khuẩn rất mạnh, nhất là tụ cầu khuẩn Staphyllococcus (còn gọi là tụ cầu vàng) gây các bệnh nhiễm trùng, trị bệnh thương hàn...

Biet duoc dieu nay, tu nay ban se gia toi chu khong xat toi
 

Ngoài ra, trong củ tỏi còn có men alinaza. Vai trò của men này là tác động lên một loại axit amin có tên aliin để tạo thành chất alixin. Chất alixin tinh khiết, là một chất dầu không màu, hòa tan trong cồn, benzen, ête.

Thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy, tác dụng diệt khuẩn của alixin rất mạnh, ức chế được sinh sôi của các vi khuẩn gây bệnh, nhất là với bệnh cảm cúm, tăng sức đề kháng cho cơ thể...

Thế nhưng, chất alixin không có sẵn trong củ tỏi. Muốn hình thành nên chất này thì khi làm nước mắm tỏi ớt chua ngọt hay cách lấy nước cốt tỏi... các bà nội trợ nên giã tỏi chứ không xắt tỏi thành từng miếng nhỏ. Vì động tác giã tỏi tạo một lực tác động lên các hoạt chất có sẵn trong củ tỏi, kích thích các phản ứng hóa học, giúp hình thành chất alixin.

Biet duoc dieu nay, tu nay ban se gia toi chu khong xat toi
 

Còn nếu đem tỏi ngâm giấm thì hoạt chất của tỏi sẽ giảm 50% công hiệu.

Tiến sĩ bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan

Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Đào tạo Nghiên cứu, Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI