Bệnh viện mòn mỏi chờ trúng thầu máy tính, máy lạnh...

22/11/2017 - 05:30

PNO - Đầu tháng 11/2017, các bệnh viện vui mừng khi chính thức nhận được kết quả trúng thầu mua máy lạnh, máy tính, máy photocopy đã gửi từ đầu năm 2016; trong khi nhiều bệnh viện khác vẫn tiếp tục chờ kết quả năm 2017.

Sở Y tế TP.HCM vừa chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM thực hiện ký hợp đồng mua sắm trực tiếp máy lạnh, máy photocopy, máy vi tính để bàn với đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH khu mua sắm Đ.N.P.K. sau 2 năm mòn mỏi chờ kết quả trúng thầu.

Benh vien mon moi cho trung thau may tinh, may lanh...
Với nhiều bệnh viện, khám hành lang sẽ giúp bệnh nhân thông thoáng vì phòng thiếu máy lạnh

Cụ thể, năm 2016, tại TP.HCM có đến 43 cơ sở y tế gửi danh mục mua sắm máy vi tính để bàn gửi cho Sở Y tế để phục vụ bệnh nhân, có 19 cơ sở gửi danh mục mua sắm máy photocopy và 37 đơn vị có nhu cầu mua máy điều hòa không khí.

Tổng giá trị gói thầu trong đợt này hơn 27 tỷ đồng; trong đó số lượng máy vi tính để bàn là 761 bộ (tổng tiền trên 12,5 tỷ), 26 máy photocopy (hơn 2,1 tỷ), 644 máy điều hòa không khí (hơn 12,5 tỷ).

Ở danh mục mua sắm máy tính để bàn; bệnh viện được mua sắm máy vi tính với giá trị lớn như: Bệnh viện Nguyễn Trãi mua 77 máy tính để bàn trị giá hơn 1 tỷ đồng, Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh 28 máy trị giá 3,64 tỷ, Bệnh viện quận Tân Phú 50 máy với hơn 822 triệu đồng.

Với máy photocopy, đơn vị đăng ký nhiều nhất là Bệnh viện Nhân dân 115 với 3 cái trị giá 300 triệu đồng, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng 3 cái trị giá 240 triệu.

Riêng máy điều hòa không khí thì nhu cầu cấp bách nhất là Bệnh viện Nhi đồng 1 với 136 cái trị giá gần 1,8 tỷ đồng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 81 cái với tổng giá trị hơn 4,7 tỷ...

Benh vien mon moi cho trung thau may tinh, may lanh...
Bệnh viện Nhân dân 115 là một trong các đơn vị có nhu cầu mua sắm máy lạnh, máy tính rất lớn để phục vụ người bệnh

Ngày 23/2/2017, UBND TP.HCM ra văn bản số 872/UBND-KT đồng ý phê duyệt danh mục, số lượng, dự toán mua sắm tập trung tại các cơ sở y tế công với tổng giá trị hơn 27 tỷ đồng. Và UBND TP đã giao trực tiếp giám đốc sở y tế là ông Nguyễn Tấn Bỉnh thực hiện mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy photocopy, máy điều hòa không khí theo quy định luật đấu thầu.

Những danh mục này đã được các bệnh viện “chốt” từ năm 2016 nhưng đến nay gần hết năm 2017, các bệnh viện mới được thở phào. Giám đốc của một bệnh viện tuyến cuối chia sẻ: “Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận cả 4.000 bệnh nhân đến khám, thế nhưng máy lạnh hư hết, chúng tôi vừa chờ kết quả thầu vừa thuê thợ sửa chữa liên tục; trong khi chi phí máy lạnh này cũng đã có trong viện phí của người bệnh”.

Khi kết quả đấu thầu năm 2016 đã có, nhiều cơ sở y tế lại nhấp nhổm khi danh mục mua sắm tập trung năm 2017 đã đến thời hạn cuối năm vẫn im hơi lặng tiếng. Trong đợt 2017 có đến 32 đơn vị mua máy tính để bàn, 20 đơn vị mua máy photocopy, 30 cơ sở mua máy điều hòa không khí và 3 đơn vị mua server của máy tính.

Tổng giá trị cho danh mục mua sắm lần này hơn 39,6 tỷ đồng, trong đó, nhiều bệnh viện có nhu cầu mua sắm trên 1 tỷ đồng như Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Gia Định, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Nhân dân 115...

Benh vien mon moi cho trung thau may tinh, may lanh...
Nhiều bệnh viện máy móc rất hiện đại nhưng lại thiếu máy lạnh, máy tính, máy photo

Lý giải tại sao kết quả đấu thầu kéo dài từ năm này sang năm khác, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, nếu đấu thầu thuốc hay máy móc trang thiết bị y tế thì Sở Y tế sẽ đứng ra “chủ trì” đấu thầu thông qua Trung tâm mua sắm hàng hóa, tài sản công ngành y tế. Tuy nhiên, hiện nay sau hơn 4 năm rưỡi thành lập (ngày 24/1/2013) thì đến nay trung tâm đã giải thể.

Mặt khác, với những vật tư như máy tính, máy photo, máy điều hòa thì không thuộc khả năng thẩm định của ngành y nên UBND đã chuyển vai trò mua sắm tập trung này cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, trung tâm này trực thuộc Sở Tư pháp.  Do đó, thời gian đấu thầu bị kéo dài hơn dự kiến.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI