Bệnh nhân nam 55 tuổi ở Ninh Bình được chẩn đoán bị sảy thai tự nhiên

29/12/2017 - 11:07

PNO - Một bệnh nhân nam 55 tuổi ở Ninh Bình nhận giấy ra viện với chẩn đoán sảy thai tự nhiên.

Vui mừng vì được xuất viện ngày 28/12; ông N.V.N. (55 tuổi, ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) quên béng chuyện xem lại giấy ra viện. Đến khi xem lại, cả nhà tá hỏa vì nơi điều trị là Bệnh viện đa khoa huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) chẩn đoán trong giấy ra viện là “Sảy thai tự nhiên (không hoàn toàn, không có biến chứng)” kèm theo phương pháp điều trị dùng kháng sinh, giảm đau, giảm nề...

Benh nhan nam 55 tuoi o Ninh Binh duoc chan doan bi say thai tu nhien
Ông N, đã 55 tuổi được chẩn đoán trong giấy ra viện là sảy thai tự nhiên

Theo giấy ra viện này, bệnh nhân là nam, làm nông, vào viện lúc 8 giờ ngày 22/12 và xuất viện lúc 15 giờ ngày 28/12/2017. Giấy ra viện có con dấu, chữ ký của bác sĩ điều trị và lãnh đạo bệnh viện.

Ngày 29/12, trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Trần Văn Phú, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình cho biết không có chuyện bệnh nhân nam bị sảy thai tự nhiên đâu: “Đây là do lỗi đánh máy của nhân viên y tế khoa Ngoại Tổng hợp. Chúng tôi đã in lại giấy ra viện cho bệnh nhân rồi. Người này bị chấn thương đầu chứ không phải bị… sảy thai tự nhiên. Có lẽ nhân viên y tế gõ nhầm chữ S và chữ O trong mã bệnh ICD”.

Benh nhan nam 55 tuoi o Ninh Binh duoc chan doan bi say thai tu nhien
Bệnh viện đa khoa Kim Sơn, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình

Theo bác sĩ Trần Văn Phú, trong Bảng phân loại thống kê Quốc tế về bệnh tật và các vấn đề sức khỏe có liên quan phiên bản lần thứ 10 (ICD 10), những mã bệnh có chữ O thường là bệnh của phụ nữ. Trong trường hợp này, nhân viên của Bệnh viện Kim Sơn đã gõ mã O03.4 nên đã cho ra kết quả sảy thai tự nhiên.

Theo một số bác sĩ, chuyện “lỗi đánh máy” khi cho toa thuốc hay giấy ra viện là chuyện rất thường xảy ra. Lỗi này có thể tránh được bằng cách kiểm tra lại sau khi in ra giấy hoặc khi bệnh nhân nhận thuốc bảo hiểm y tế, dược sĩ phát thuốc sẽ đọc và rà soát lại.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI