Bé trai 4 tháng tuổi thụ tinh ống nghiệm tử vong vì bác sĩ vắng ca trực, điều dưỡng truyền đường?

23/07/2018 - 18:09

PNO - Anh Nguyễn Bình Sơn (ở Sơn La) đưa con trai 4 tháng tuổi nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Mường La (tỉnh Sơn La) nhưng không có bác sĩ trực, chỉ có điều dưỡng chỉ định truyền đường. Hậu quả con đã tử vong.

Tối 19/7, bé Nguyễn Minh Ph. sốt nhẹ, bú ít nên vợ chồng anh Sơn đưa đến Bệnh viện đa khoa Mường La (tỉnh Sơn La) cấp cứu. Đến 21 giờ cùng ngày, bé Ph. được một điều dưỡng tên Mai khám và chẩn đoán bị sốt nhẹ, chỉ định truyền dịch. Trong khi, bác sĩ trực tên Cầm Thị Linh không hề có mặt. Khoảng 10 tiếng sau khi nhập viện, con anh Sơn đã tử vong. 

Be trai 4 thang tuoi thu tinh ong nghiem tu vong vi bac si vang ca truc, dieu duong truyen duong?
 

Theo người nhà bệnh nhi, lúc 2 giờ sáng 20/7 - khi truyền được 2/3 chai dịch, thấy bé Ph. tươi tỉnh, quẫy nghịch, gia đình rất phấn khởi. Lúc này, điều dưỡng Mai cho biết phải tiếp tục truyền đường cho bé. Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút truyền đường, bệnh nhi đột ngột chuyển biến xấu như: co giật toàn thân, thân thể tím tái, đau đớn.

Khi bé rơi vào nguy kịch cũng không có bác sĩ trực đến cấp cứu. Điều dưỡng Mai chỉ biết lúng túng kẹp nhiệt độ, rồi nhìn bé mà không gọi bác sĩ trực dù gia đình đã nhiều lần van xin hãy gọi bác sĩ đến hỗ trợ. Thậm chí, anh Sơn còn lao đi dưới mưa để tự tìm bác sĩ đến cứu con mà không được.

Gia đình bé Ph. bức xúc: Lo sợ gia đình yêu cầu chuyển viện, điều dưỡng Mai yêu cầu người nhà chờ đến sáng, sau khi họp giao ban, hội chẩn xong, lãnh đạo bệnh viện mới ký cho bé chuyển viện. Đến khi bé Ph. bất động, điều dưỡng Mai mới hốt hoảng gọi điện báo bác sĩ. 

Chiều 23/7, Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Sơn La xác minh vụ việc, làm rõ nguyên nhân khiến bệnh nhi 4 tháng tử vong.

Be trai 4 thang tuoi thu tinh ong nghiem tu vong vi bac si vang ca truc, dieu duong truyen duong?
 

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Trung Khải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, đã nắm được vụ việc và yêu cầu phía bệnh viện báo cáo, làm rõ cái chết của cháu bé. Hiện bệnh nhi đang được khám nghiệm tử thi. Sau khi có kết luận chính thức, nếu lỗi thuộc phía bệnh viện, Sở Y tế sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan.

Vợ chồng anh Sơn bị hiếm muộn. Bé Ph. là trái ngọt sau 4 năm hai vợ chồng gian nan tìm con, chắt chiu dành dụm để đến Hà Nội thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Khi mang thai bé, suốt 9 tháng 10 ngày vợ anh phải nằm bất động trên giường, phải nghỉ việc nhờ đến sự chăm sóc của mẹ già, mong mỏi từng ngày để mẹ tròn con vuông.

"Con trai bé bỏng tội nghiệp của tôi đã chết oan. Mắt con trợn ngược, mũi tràn máu đen, thi thể tím tái. Phải chứng kiến con oằn mình đau đớn trong sự căm phẫn và bất lực, phải nhìn pháp y cứa dao vào da thịt non nớt của con; liệu cha mẹ nào chịu được?" - anh Sơn bật khóc.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI