Bé sơ sinh 5 lạng ở Hà Nội chào đời ngoạn mục

07/06/2018 - 14:00

PNO - Chưa kịp vui mừng vì có thai sau nhiều năm hiếm muộn, chị V.T.D (Hà Nội) lại tá hỏa vì sinh con ở tuần thai thứ 26. Em bé chỉ nặng vỏn vẹn 5 lạng, tim rời rạc, thở thoi thóp.

Sau khoảng 5 tháng nằm viện, sáng nay bé gái sơ sinh chào đời vào ngày 26/1/2018 với cân nặng 5 lạng đã xuất viện khỏe mạnh. Bé là con gái đầu lòng của sản phụ V.T.D. (ở Trung Hòa – Hà Nội). Theo chia sẻ của gia đình, sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, vợ chồng chị D. vui mừng khi biết mình mang thai.

Tuy nhiên, đến tuần thai thứ 26, chị D. có dấu hiệu chuyển dạ sinh non. Em bé chào đời chỉ nặng 5 lạng trong tình trạng hệ thống hô hấp còn rất yếu ớt, chưa hoàn thiện, tim rời rạc và phản xạ yếu.

Be so sinh 5 lang o Ha Noi chao doi ngoan muc
Sau 5 tháng nuôi dưỡng, con gái chị D. đã được hơn 2,6 kg và chuẩn bị được xuất viện

Ngay sau khi sinh, cháu bé đã được các bác sĩ tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh điều trị (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) theo dõi và chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ. Hiện cân nặng của bé lên 2.650gram, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

Tiến sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện cứu sống trẻ sinh non, nhẹ cân. Từ năm 2010, trung tâm đã nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất Việt Nam là 500gram, hiện cháu bé đã đi học và khỏe mạnh bình thường.

Ngoài ra, năm 2016 trung tâm cũng đã cứu sống bé Trần Gấu, thai 27 tuần, nhẹ cân, phù thai, đây là con của sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Và từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 3 trẻ sinh non tháng, có cân nặng 500gram, trong đó có 2 trẻ sinh đôi được cứu sống. Ngoài 3 trẻ trên, còn có 20 trẻ có cân nặng chỉ 600 – 700 gram, hiện tất cả các cháu đều khỏe mạnh và đã được ra viện.

Riêng với những trường hợp trẻ nhẹ cân từ 1.000 - 1.500gram, theo Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tỷ lệ nuôi sống thành công ở đây lên tới gần 90%.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI