Anh, chị cho tặng tài sản cho em ruột có phải đóng thuế?

19/05/2017 - 07:59

PNO - Vợ chồng tôi có người em ruột cuộc sống rất khó khăn nên chúng tôi muốn giúp đỡ bằng cách tặng em tôi một thửa đất cất nhà ở. Cho hỏi, tôi có phải đóng các loại thuế đối với tài sản cho tặng trong trường hợp này?

Trần Văn Hùng (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM)

Anh, chi cho tang tai san cho em ruot co phai dong thue?
 

 

Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương 

Theo quy định, đối với tài sản tặng, cho có hai loại thuế người dân phải chịu gồm: thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ. 

Theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) quy định thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân gồm: "thu nhập từ thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau”.

Bên cạnh đó, theo Điều 9, Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ quy định các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ gồm: "nhà, đất nhận thừa kế hoặc quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau”. 

Như vậy, trường hợp anh, chị cho tặng quyền sử dụng đất cho em ruột như trên không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. 

Hùng Phan (ghi)  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI