Bạn đã bao giờ nhìn thấy ma?

16/01/2017 - 20:30

PNO - Nếu bạn nghĩ mình vừa nhìn thấy ma hay quỷ, đừng vội tìm thầy trừ tà ma, hay kể cho bạn bè mà hãy đọc kỹ hướng dẫn sau.

Trông thấy hình ảnh khác thường, điển hình như thấy ma là dấu hiệu của hội chứng mắt hiếm gặp thường xuất hiện ở những người có vấn đề về thị lực.

Một bác sĩ phẫu thuật mắt tại Luân Đôn (Anh) cho biết, người bị thoái hóa điểm vàng có thể dẫn đến hội chứng Charles Bonnet, khiến bệnh nhân gặp ảo giác. Chính vì mắc "bệnh nhìn thấy ma" nên chủ nhân thường trải nghiệm những sự vật siêu thực mà họ không hề hay biết triệu chứng của bệnh. 

Ban da bao gio nhin thay ma?
Ảnh Internet: Hội chứng Charles Bonnet do bệnh về mắt có thể tạo ảo giác

Nhằm bù đắp cho các phần thông tin bị thiếu trong tầm nhìn, não cố gắng lấp đầy khoảng trống bằng cách tự “vẽ” nên sự vật. “Nếu bạn nhìn thấy hồn ma, nàng tiên, quỷ hoặc người ngoài hành tinh, bạn nên kiểm tra mắt ngay lập tức, trước khi tìm kiếm sự trợ giúp tâm linh”, bác sĩ cho biết.

Bên cạnh đó, ảo giác còn có thể xuất hiện dưới dạng mô hình lập thể, lưới, chấm màu hoặc nhiều chi tiết và hình ảnh sống động khác. Ước tính có đến một nửa số người bị thoái hóa điểm vàng từng gặp phải ảo giác. Đặc biệt, những người lớn tuổi thường ngại báo cáo về “ảo giác” vì họ sợ bị xem như kẻ mất trí

 
Ban da bao gio nhin thay ma?
Ảnh Internet
 

Các ảo giác có thể kéo dài nhiều giờ và hay thể hiện những người xa lạ, chẳng hề nằm trong ký ức của bệnh nhân. Dù không có cách chữa bệnh, đa số trường hợp mắc bệnh này sẽ cải thiện theo thời gian. Ngoài ra, nhìn thấy hình dạng kỳ lạ còn có thể do tác động của chứng đau nửa đầu, đột quỵ hoặc sử dụng ma túy và rượu.

Một bệnh nhân, ông Jack Hunter, bị suy giảm thị lực vì tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và thoái hóa cơ bắp chia sẻ: “Tôi nhìn thấy một người phụ nữ đang lau sàn nhà. Khi tôi cố gắng quay đầu lại để xem, hình ảnh liền mờ dần. Nếu tôi thực sự tập trung, hình ảnh ấy sẽ biến mất.”

Theo các chuyên gia, "bệnh nhìn thấy ma" không liên quan vấn đề về thần kinh mà hoàn toàn do suy giảm thị lực, vì vậy bạn không nên cố giấu bệnh mà hãy đến khám nhãn khoa tại trung tâm y tế.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI