Bác sĩ khuyên những ai không nên thám hiểm hang động

10/07/2018 - 15:07

PNO - Trước thông tin đội bóng nhí Thái Lan cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang động Tham Luang suốt 2 tuần, các bác sĩ cho rằng nếu lượng oxy trong máu xuống thấp nhiều giờ sẽ nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM phân tích: nồng độ oxy không khí trong hang động rất thấp, gây khó khăn cho phổi trao đổi khí dẫn đến thiếu oxy trong máu.

Ở người bình thường, nồng độ oxy trong máu ít nhất từ 90% trở lên. Nếu người thám hiểm hang động gặp phải tình huống thiếu oxy nhiều ngày, lúc đó cơ thể dễ rơi vào trạng thái lơ mơ, hôn mê, sốc, co giật, trụy mạch và tử vong.

Bac si khuyen nhung ai khong nen tham hiem hang dong
Bác sĩ Đinh Tấn Phương 

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) khuyến cáo, người mắc bệnh về máu như bệnh Thalassemia không nên thám hiểm hang động dài và sâu dưới lòng đất. Tỷ lệ oxy ở những hang động này thường thấp, trong khi bệnh Thalassemia vốn có ít hồng cầu trong máu nên càng không đảm bảo việc chuyên chở oxy cho máu. 

Nhóm bệnh hô hấp khó thở như viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản, hen suyễn có phổi hoạt động kém nên khó khăn đường thở khi oxy trong hang động xuống thấp.

Người mắc bệnh tim nếu gặp tình huống thiếu oxy, tim sẽ làm việc nhiều hơn, tăng tốc co bóp để vận chuyển nhanh oxy đi khắp cơ thể. Việc tim bị "bóc lột sức lao động" dễ xuất hiện các cơn đau tim cấp. Và những người mắc bệnh cao huyết áp cũng dễ rơi vào nguy hiểm khi hoảng loạn, lo sợ trong lúc thám hiểm hang động.

Nếu các gia đình, trường học… muốn cắm trại trong hang động hay các bạn trẻ đi phượt thám hiểm hang động dài ngày phải lên kế hoạch ở lại và nên ở 1-2 ngày, thay vì kéo dài.

Bac si khuyen nhung ai khong nen tham hiem hang dong
Đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang động Tham Luang

Theo bác sĩ Tiến, ngoài các dụng cụ, đồ bảo hộ... người thám hiểm hang động cần mang theo đèn pin, dao đa năng, điện thoại di động, lương khô để lỡ xảy ra những tình huống xấu vẫn kéo dài thời gian cứu hộ. Nhiều nhóm phượt mang theo bình oxy thực ra không cần thiết vì lượng oxy trong bình sẽ hết nhanh chóng trong vài giờ.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương cho rằng, các đơn vị quản lý địa điểm du lịch cần khảo sát nồng độ oxy trong hang động vào các thời điểm trong ngày, các mùa trong năm. Đơn cử như ở hang động Tham Luang của Thái Lan, đội bóng mắc kẹt do mực nước tăng lên, bít cả lối ra vào nên lượng oxy trong không khí không len vào được trong hang, dẫn đến thiếu oxy.

Với những hang động này, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch phải đảm bảo hang động đủ oxy phục vụ du khách, như làm lỗ thông xuyên núi để ánh sáng mặt trời chiếu vào bên trong hang động, tạo cho thác nước chảy trên cao xuống…

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI