Bác sĩ kê thuốc chống chỉ định cho phụ nữ đang cho con bú

22/09/2017 - 14:30

PNO - Chị N.T.T.C. (36 tuổi, ngụ tại Q.2, TP.HCM) phản ánh chị bị đau nhức lưng, đến Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định khám. Bác sĩ (BS) cho chị 6 loại thuốc.

Trong khi đó, chị đang nuôi con nhỏ (6 tháng tuổi), đang bú mẹ. Cụ thể, chị C. được BS T. (khoa Ngoại thần kinh) khám, chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm và kê toa 6 loại thuốc.

Sau khi uống thuốc chừng vài giờ, chị C. cho con bú, nhưng cháu bé không chịu bú. Thấy bất thường, chị kiểm tra hướng dẫn sử dụng thuốc mới “tá hỏa”, 4 trong 6 loại thuốc có thông tin cảnh báo liên quan đến phụ nữ có thai, hoặc cho con bú. 

Bac si ke thuoc chong chi dinh cho phu nu dang cho con bu

Riêng thuốc Thiocolchicoside (Busfan 4mg), không nên dùng cho phụ nữ đang nuôi con bú do thiocolchicoside được bài tiết qua sữa mẹ. Điều đáng nói là trong lúc kê toa, chị C. có đề nghị  BS T. xem xét, cân nhắc vì chị đang nuôi con nhỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, Ban giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, BV đã tìm hiểu, xem xét và đề nghị BS  T. tường trình, rút kinh nghiệm. Theo tường trình, khi khám cho chị C., BS T. thiếu tập trung, không nghe rõ thông tin người bệnh nên kê đơn không phù hợp. 

Trường hợp bệnh nhân C., liều dùng BS kê là 4mg x 2 lần/ngày (thấp hơn liều khuyến cáo 8mg x 2 lần/ngày) và bệnh nhân đã ngưng thuốc ngay sau khi vừa sử dụng nên nồng độ thuốc trong huyết tương của người mẹ và nồng độ thuốc vào được sữa mẹ thấp.

Dù vậy, BV đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, cần lưu ý kỹ thông tin của người bệnh trước khi kê đơn, đặc biệt trên các đối tượng bệnh nhân là phụ nữ có thai và cho con bú. BV cũng đã cử BS chuyên khoa nhi và lãnh đạo phòng Công tác xã hội thăm hỏi, xin lỗi và cảm ơn chị C. đã thông tin cho BV. 

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI