Dấu ấn nữ nổi bật trong năm 2014

01/01/2015 - 07:44

PNO - PN - Năm 2014 đã đi qua với nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả khi được đón nhận và thưởng thức không ít chương trình, tác phẩm nghệ thuật có chất lượng, giàu tính nhân văn. Trong đó, với lối đi riêng của mình, tác phẩm của...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Cùng "Đập cánh" vì những điều tốt đẹp

Một trong những gương mặt nữ để lại ấn tượng mạnh trong làng phim - lĩnh vực vốn do đàn ông “thống trị” - năm 2014 chắc chắn không thể không nhắc đến đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Chỉ với bộ phim đầu tay Đập cánh giữa không trung, đạo diễn 32 tuổi này đã chạm tới hàng loạt thành tích mà ngay nhiều nhà làm phim lâu năm cũng chưa làm được. Đập cánh giữa không trung dài 98 phút được Nguyễn Hoàng Điệp ấp ủ trong năm năm và hoàn tất nhờ sự tài trợ của nhiều quỹ điện ảnh danh tiếng trên thế giới.

Nhìn lại một năm “tung cánh” chu du cùng Đập cánh giữa không trung ở khoảng 20 LHP lớn nhỏ trên thế giới, Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Năm 2014 đã trôi qua và tôi sẽ bắt đầu năm 2015 với một cuộc chiến rất cam go. Nói đùa vậy thôi nhưng quả là với tôi, mọi giải thưởng, mọi sự công nhận ở mọi LHP quốc tế sẽ không thể trọn vẹn được nếu Đập cánh giữa không trung không thể ra rạp và đến với khán giả tại VN. Vì thế, thật tuyệt khi khán giả cả nước sẽ được gặp Đập cánh giữa không trung tại rạp chiếu từ ngày 21/1/2015 này. Cảm giác của tôi lúc này khi năm cũ sắp qua là háo hức. Tôi háo hức với kế hoạch phát hành phim Đập cánh giữa không trung, háo hức với kế hoạch sản xuất các dự án phim khác trong năm tới.

Đạo diễn Nguyễn Thị Thắm: Dấn thân để tìm tiếng nói sẻ chia

Dau an nu noi bat trong nam 2014

Được xem là phim gây tiếng vang lớn nhất trong năm 2014, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của nữ đạo diễn Nguyễn Thị Thắm còn là phim tài liệu duy nhất từ trước đến nay phát hành ra rạp thành công. Suốt mấy năm trời cùng ăn ngủ với các thành viên trong đoàn hội chợ của Phụng, Thắm đã ghi hình lại tất cả những tâm tư, tình cảm của những người chuyển giới sống trong đoàn hát. Tính từ khi bấm máy đến lúc ra rạp, Thắm đã mất năm năm. Bù lại, những thước phim chân thật về thân phận buồn của những người giới tính thứ ba cộng với sự dấn thân can đảm, bền chí của cô gái 31 tuổi này đã khiến bao khán giả của Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng rơi nước mắt.

Nhìn lại một năm đã qua, Nguyễn Thị Thắm chia sẻ: “Năm 2014 là một cột mốc vô cùng quan trọng đối với tôi. Bộ phim tài liệu dài đầu tay sau năm năm đã đi đến chặng cuối cùng và đặc biệt hơn nữa lại được khán giả trong nước đón nhận. Đây là thành quả của cá nhân tôi cũng là thành quả của tất cả ê kíp sản xuất, phát hành. Chúng tôi đã dần hiện thực hóa mong muốn của chị Phụng là chia sẻ cuộc sống của các chị cho “cả nước” được biết. Tôi cũng mong muốn đây là bước đi tốt cho các bộ phim độc lập đến được gần công chúng”.

Ca sĩ Thái Thùy Linh - Trọn trái tim dành cho cộng đồng

Dau an nu noi bat trong nam 2014

Không xuất hiện trên sân khấu ca nhạc hàng đêm, Thái Thùy Linh chọn cho mình một nơi khác để đứng, để hướng lòng mình về. Sau ba năm do cô khởi xướng, dự án Mang âm nhạc đến bệnh viện đã có 101 chương trình ca nhạc và hiệu quả việc quyên góp từ thiện đã đến với các bệnh nhân nghèo. Chỉ riêng trong năm 2014, 32 chương trình đã diễn ra tại 32 bệnh viện với gần 500 nghệ sĩ tham gia trên cả nước, 530 triệu đồng đã được trao.

Không chỉ có Mang âm nhạc đến bệnh viện, cô còn tham gia nhiều chương trình khác, cứ nơi đâu có người nghèo là cô lại đến. Cô nói, cuối năm 2014 cô có hai niềm vui, đó là mua được một căn nhà cho chính mình - điều mà nhiều người tưởng cô đã có từ lâu, hai là Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã bổ nhiệm cô làm Phó giám đốc Trung tâm Tình nguyện quốc gia.

"Năm 2015, tôi hy vọng với vị trí mới này, tôi có thể huy động được nhiều nguồn lực hơn để giúp đỡ người khác. Tôi sẽ triển khai chương trình Thư viện miễn phí cho bệnh nhân. Người bệnh nhiều người nghèo lắm, đến bữa ăn còn không có, nên việc đọc sách báo, giải trí càng không. Ngoài ra, tôi cũng sẽ hướng các hoạt động từ thiện về hiến máu nhân đạo. Năm qua, tôi chứng kiến nhiều nỗi đau của bạn bè mình, khi họ có người thân cần truyền máu nhưng không có. Nhìn thấy sự tuyệt vọng của họ, tôi thật sự đau lòng”, cô nói.

Lê Thị Quỳnh Trang: Người phụ nữ quyền lực của thời trang Việt

Dau an nu noi bat trong nam 2014

Nắm giữ các chương trình hàng đầu về thời trang gồm Người mẫu Việt Nam - Vietnam’s Next Top Model, Nhà thiết kế Việt Nam - Project Runway, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week, là người Việt Nam đầu tiên trở thành thành viên cao cấp của Hiệp hội thời trang châu Á: bà Lê Thị Quỳnh Trang.

Là mẫu người quyết liệt trong công việc, khéo léo trong giao tiếp, nhưng bà Trang cũng là mẫu người tình cảm hết mực khi đích thân bà dẫn dắt những Hoàng Minh Hà, Chà Mi, Hoàng Thùy sang quê người và ăn ở, trải nghiệm cùng họ như một gia đình thực sự. Chính vì thế, “quyền lực” của người phụ nữ này không chỉ ở việc nắm giữ các chương trình, mà nhờ vào nhiệt huyết và cái tâm - cái tình.

“Phải làm sao, trong bao nhiêu năm nữa thì thời trang Việt hòa vào dòng chảy của thời trang thế giới - suy nghĩ ấy ám ảnh tôi ngày đêm, cho đến khi tôi quyết định sẽ tổ chức Vietnam International Fashion Week. Đó là một cuộc “đánh liều” thực sự với rất nhiều lo lắng, nhưng tôi vẫn quyết định làm, vì nếu không dám quăng mình vào một cuộc thử thách, thì thời trang Việt rất khó phát triển. May mắn là với sự nỗ lực của tất cả mọi người cuối cùng cũng giành được thành công hơn cả mong đợi, và VIFW 2014 là bước khởi đầu tốt đẹp cho những tuần lễ quy mô hơn sẽ được diễn ra nối tiếp vào các năm sắp tới” - Lê Thị Quỳnh Trang nói về cảm xúc của mình khi nhìn lại năm 2014.

 SONG HÀ - HƯƠNG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI