Kiến nghị đưa bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm chung cư: Sáng kiến hay tối kiến?

11/04/2018 - 19:00

PNO - Sau vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM), Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (Horea) vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành kiến nghị đưa bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm chung cư để hạn chế cháy, nổ.

Nhiều ý kiến cho rằng, kiến nghị này phi thực tế, bởi tầng hầm chung cư (CC) là xu hướng phát triển đô thị trên thế giới. 

Tách chỗ để xe ra khỏi chỗ ở sẽ an toàn hơn? 

Horea cho rằng, vụ cháy CC Carina bắt nguồn từ sự cố cháy xe gắn máy trong hầm. Trong khi khảo sát hiện nay cho thấy, phần lớn các CC đang bố trí chỗ để xe tại tầng hầm. 

Kien nghi dua bai giu xe ra khoi tang ham chung cu: Sang kien hay toi kien?
Sau vụ cháy CC Carina (Q.8), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị đưa bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm CC

Bên cạnh đó, tỷ lệ xe gắn máy luôn chiếm số lượng lớn tại các CC. Nhiều trường hợp số lượng xe trong hầm vượt quá công suất thiết kế. Nhiều xe máy sử dụng quá lâu, xuống cấp, dễ rò rỉ xăng dầu, tiềm ẩn cháy nổ rất cao.

Ngoài ra, khu vực để xe tại tầng hầm CC còn nhiều hạn chế, dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ như: không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ; xe để lộn xộn, nhân viên bảo vệ nhận giữ thêm xe bên ngoài gây quá tải; thang bộ từ tầng hầm CC nối liền với thang bộ thoát hiểm không đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình; không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy; không bố trí đủ người bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy...

Kien nghi dua bai giu xe ra khoi tang ham chung cu: Sang kien hay toi kien?
CC Ehome 3 (Q.Bình Tân) bố trí bãi giữ xe ở khu vực tầng trệt

Từ các lý do trên, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea kiến nghị, đối với dự án xây dựng nhà CC cao tầng tại các khu đô thị mới, cần quy định khu vực để xe tách biệt với khu ở để giảm nguy cơ cháy nổ. Đối với tòa nhà không bố trí chỗ để xe riêng thì dùng tầng trệt làm chỗ để xe.

Ông Châu cho rằng, với cách bố trí này nếu có xảy ra cháy dễ chữa cháy và giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành hệ số sử dụng đất phù hợp hoặc miễn tiền sử dụng đất đối với khu vực bố trí chỗ để xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên địa bàn TP.HCM có nhiều CC không xây dựng tầng hầm, chẳng hạn, CC Ehome 3 (Q.Bình Tân), CC The Bridgeview (Q.7). Tầng trệt và tầng 1 dùng để giữ xe gắn máy. Riêng chỗ để xe ô tô bố trí ở phần diện tích công cộng. CC Sunview Town (Q.Thủ Đức) cũng không xây tầng hầm, các phương tiện được bố trí ở khu vực tầng trệt.  

Kien nghi dua bai giu xe ra khoi tang ham chung cu: Sang kien hay toi kien?
Công tác quản lý kém, bãi giữ xe ở tầng hầm CC Easter City (huyện Bình Chánh) được bố trí khá lộn xộn

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Cảnh sát PCCC cho biết, hiện chưa thể chứng minh được việc tách bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm CC sẽ an toàn hơn. Bởi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy CC, trong đó cháy xe chỉ là một yếu tố. 

Đừng phòng cháy trong hoảng loạn 

Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, đề xuất trên của Horea khó khả thi. Bởi quỹ đất phát triển đô thị ở TP.HCM ngày càng hạn hẹp và đây là xu hướng phát triển đô thị của các nước trên thế giới. Hiện ở Việt Nam, Nhà nước cũng khuyến khích các chủ đầu tư khai thác tầng hầm để tăng diện tích, hiệu quả sử dụng đất. Vấn đề quan trong là phải trang bị hệ thống PCCC đầy đủ và vận hành tốt. 

Kien nghi dua bai giu xe ra khoi tang ham chung cu: Sang kien hay toi kien?
CC Petroland (Q.2) có bãi giữ xe khá thông thoáng

Theo Kỹ sư Lê Quang Danh - Giám đốc Công ty xây dựng Thành Phát, việc xây dựng tầng hầm giữ xe ở CC sẽ làm tăng thêm chi phí xây dựng. Chỉ những CC dành cho người thu nhập thấp hoặc dự án xây dựng nhà ở xã hội mới dùng tầng nổi hoặc diện tích công cộng xung quanh CC làm bãi giữ xe, được Nhà nước hỗ trợ tiền sử dụng đất. Việc cho chủ đầu tư dùng tầng nổi làm bãi giữ xe và kiến nghị Nhà nước hỗ trợ hoặc miễn tiền sử dụng đất là quá lãng phí quỹ đất. 

Thực tế theo Cảnh sát TP.HCM, các quy định, quy chuẩn về an toàn PCCC đối với tầng hầm CC hiện nay khá đầy đủ. Trong các khâu: kiểm duyệt thiết kế, nghiệm thu, đưa vào sử dụng công trình CC được thực hiện rất chặt chẽ. Thế nhưng khi đưa CC vào sử dụng, cư dân lại chấp hành các quy định an toàn PCCC không nghiêm, chủ đầu tư cũng không tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn PCCC. 

Kien nghi dua bai giu xe ra khoi tang ham chung cu: Sang kien hay toi kien?
CC Masteri (Q.2) được xem là một trong những CC có số lượng cư dân đông nhất nhì ở TP.HCM hiện nay, nhưng nhờ công tác quản lý tốt, tầng hầm giữ xe vẫn thông thoáng

Theo quy định, các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các hệ thống thiết kế được thẩm duyệt. Hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống vòi nước... phải tuân thủ các quy định trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý, vận hành CC có khoảng cách rất lớn so với phương án được duyệt. Phần lớn các vụ cháy đều xuất phát từ nguyên nhân không tuân thủ các quy định về PCCC. 

Kiến nghị tách bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm CC hoặc ra khu ở là phi thực tế, gây tâm lý hoảng loạn cho cư dân. Tầng hầm CC đã phát triển cả trăm năm ở các nước tiên tiến và đang là xu hướng phát triển đô thị trên thế giới. Thậm chí họ còn xây tầng hầm cho nhiều mục đích khác. Những tòa nhà chọc trời hiện nay ở Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… có hàng triệu người sinh sống, làm việc ở khu vực tầng hầm. 

“Đừng phòng cháy trong tâm lý hoảng loạn như vậy. Vấn cốt lõi gây cháy tại các CC ở nước ta là trong quá trình vận hành có vấn đề, phải tìm biện pháp khắc phục” - ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nêu quan điểm. 

Phan Trí - Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI