Gần 10 vở diễn mới trong mùa Giáng sinh và Tết dương lịch

18/12/2014 - 07:37

PNO - PN - Thời điểm dựng vở của các sân khấu đã có sự chuyển hướng. Không chờ đến Tết Nguyên đán như mọi năm, Giáng sinh và Tết dương lịch 2015 sân khấu đã nhộn nhịp với gần 10 vở diễn mới, đủ phong cách dàn dựng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Một trong những điều đặc biệt nhất của mùa Giáng sinh và Tết dương lịch năm nay là sự “góp mặt” của hai vở nhạc kịch Tình ca phố (TG Tùng Phi - Tiến Đạt, ĐD Tùng Phi) và Tuyết Sài Gòn (TG, ĐD Nguyễn Khắc Duy) ở Nhà hát Kịch sân khấu (SK) Nhỏ. Đều là những vở viết về Sài Gòn nhưng Tình ca phốTuyết Sài Gòn lại là hai bức tranh hoàn toàn khác biệt.

Tình ca phố như những lát cắt, mô tả góc nhìn, cảm nhận khác nhau về Sài Gòn. Có thể đó là hoài niệm xưa của những người sống ở Sài Gòn hơn nửa cuộc đời, đã chứng kiến biết bao thăng trầm, đổi thay của thành phố; là tình yêu, là chút “dỗi hờn” của người trẻ sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn hay những người chỉ bắt đầu đến và hiểu Sài Gòn từ khi đến đây học tập, làm việc...

Vở diễn không nhiều kịch tính nhưng vẫn có thể “len lỏi” để chạm vào cảm xúc của người xem nhờ những suy nghĩ, cảm xúc rất gần gũi mà có lẽ bất kỳ người Sài Gòn nào - dù là dân Sài Gòn “chính gốc” hay người nhập cư - cũng ít nhiều có trong tâm thức. Tình ca phố không giống bất kỳ vở diễn nào trước đó bởi lối dàn dựng trẻ trung trong một không gian SK được thiết kế mở, để cả đạo diễn (ĐD) lẫn diễn viên (DV) thỏa sức bay bổng với trí tưởng tượng của mình. Vở diễn có mặt các DV: Khả Như, Khắc Duy, Hoàng Quân, Quốc Thịnh, Nghinh Lộc... và hai ca sĩ Phương Thanh, Lân Nhã.

Gan 10 vo dien moi trong mua Giang sinh va Tet duong lich

Tình ca phố - vở diễn mang phong cách khá lạ của mùa Giáng sinh, Tết dương lịch

Tuyết Sài Gòn được dàn dựng theo hình thức nhạc kịch hài kể về sự cố bất ngờ khiến bốn con người xa lạ Quốc Vinh, Anh Tuấn, Hoa và My Vi... bị kẹt trong thang máy ngay đêm Giáng sinh. Hàng loạt tình huống dở khóc, dở cười và cả những điều bất ngờ không thể đoán trước đã diễn ra trong chiếc thang máy đó. Không chỉ có những màn nhảy múa sôi động, những tình huống hài hước, Tuyết Sài Gòn còn giới thiệu lại những ca khúc quốc tế nổi tiếng như: Last Christmas, Money Money, I will survive, Mary’s boy child… Tất cả đều được chuyển ngữ tiếng Việt.

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc của loại hình nhạc kịch: Diễm Phương, Khả Như, Hoàng Quân, Khắc Duy, Chenco... vở diễn còn ghi nhận những nỗ lực trong lần đầu thử sức với SK của ca sĩ Hoàng Bách trong vai Quốc Vinh - một trong bốn nhân vật chính của vở.

Dự kiến sẽ ra mắt trước khi kết thúc năm 2014, Đêm vượn hú (TG Xuyên Lâm) cũng là một thử nghiệm mới của ĐD Nguyễn Thành Chánh Trực ở Nhà hát Kịch SK Nhỏ. SK được mở ra ba hướng của khán phòng với những sắp đặt về không gian và tình huống kịch để khán giả có cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà và trực tiếp nghe nhân chứng kể lại vụ án đã xảy ra tại đây nhiều năm trước. Ngoài các DV: NSƯT Mỹ Uyên, Lê Vinh, Hùng Thuận… Đêm vượn hú còn có sự góp mặt của ca sĩ Trang Trần với một vai diễn gai góc và nhiều kịch tính.

Kịch ma vẫn là mảng đề tài không thiếu nhưng không nhiều như những đợt giới thiệu kịch mới trước đây. Dịp này chỉ có hai vở kịch ma ra mắt là Ảnh ảoTầng 13 ở SK kịch Hồng Vân. Ảnh ảo (TG Minh Hoàng, ĐD NSND Hồng Vân) được xem là phần ba của vở diễn từng rất ăn khách Người vợ ma nhưng ở phần này, yếu tố kinh dị chỉ là phụ.

Ảnh ảo nghiêng nhiều theo hướng hài kịch với thông điệp cảm hóa con người không thể bằng sự trừng phạt mà phải bằng tình thương, xuất phát từ trái tim. Tương tự, Tầng 13 (TG Xuân Trang - Đinh Mạnh Phúc, ĐD Xuân Trang) dù được giới thiệu thuộc thể loại kịch kinh dị nhưng thiên nhiều theo hướng vụ án hình sự pha kịch hài.

Dành cho khán giả mê hài kịch sẽ có Thương nhau để đó (TG, ĐD Bùi Quốc Bảo) ở SK Nụ Cười Mới và Kim sinh thủy (TG, ĐD Lê Quốc Nam) cũng của SK Hồng Vân. Đầy ắp tiếng cười với cách xây dựng tình huống của tác giả Bùi Quốc Bảo và lối diễn xuất duyên dáng của các DV: Lê Hoàng, Tiến Luật, Hứa Minh Đạt, Thiên Thanh, Phi Nga, Quách Ngọc Tuyên… nhưng Thương nhau để đó vẫn khiến người xem rưng rưng xúc động với tình cảm gia đình và cách ứng xử của người thiểu năng, những người tưởng chỉ sinh ra để được người khác chăm sóc, giúp đỡ.

Kim sinh thủy được ĐD Lê Quốc Nam dựng lại từ Kim mộ, vở kịch cũ của SK Hồng Vân trước đây. Những yếu tố bí ẩn quanh một ngôi mộ phía sau gốc cây cổ thụ được lược bỏ để thay vào đó là sự hài hước xoay quanh mối quan hệ chòm xóm, láng giềng và tình yêu của bà Kim - ông Thủy cũng như đôi bạn Khỏe - Thắm.

So với năm ngoái, khán giả cải lương có nhiều sự lựa chọn hơn. Cùng với hai vở diễn mới của Nhà hát Trần Hữu Trang: Cõng mẹ đi chơi (TG, ĐD Bùi Quốc Bảo) và Đời như ý (TG Bùi Quốc Bảo, chuyển thể Hoàng Song Việt, ĐD Quốc Kiệt), nhóm cải lương xã hội hóa Vũ Luân cũng đã chính thức có điểm diễn mới tại công viên Lê Thị Riêng (Q.10). Theo kế hoạch, nhóm sẽ có hai suất diễn vào thứ Bảy, Chủ nhật cách tuần, bắt đầu từ 13/12.

 THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI