Trao giải cuộc thi 'Tôi chọn sống chủ động': 'Cú ghi bàn' tuyệt đẹp!

15/03/2017 - 15:50

PNO - Một chút chùng lắng, nhưng, cái chùng lắng đầy ngọt ngào để sau đó bật lên những tràng pháo tay, tiếng trầm trồ không ngớt bắt nguồn từ sự thán phục trước lựa chọn của các tác giả đoạt giải cuộc thi “Tôi chọn sống chủ động”

Một chút chùng lắng, nhưng, cái chùng lắng đầy ngọt ngào để sau đó bật lên những tràng pháo tay, tiếng trầm trồ không ngớt bắt nguồn từ sự thán phục trước lựa chọn của các tác giả đoạt giải cuộc thi “Tôi chọn sống chủ động” tại buổi trao giải (diễn ra chiều 10/3 tại tòa soạn báo Phụ Nữ TP.HCM).

Trao giai cuoc thi 'Toi chon song chu dong': 'Cu ghi ban' tuyet dep!
 


Mạnh mẽ, quyết liệt buông bỏ

Trong cuộc sống, có bao nhiêu chị em đang khổ sở giam nhốt mình bởi những con đường vạch sẵn, bởi thứ hạnh phúc tạm bợ không tự mình tìm lấy mà phải được ai đó ban cho? Và, cũng có bao chị em từng rơi vào ngõ cụt, nghịch cảnh nghiệt ngã nhưng đã mạnh mẽ bước qua, chủ động tìm lấy một lối đi cho mình?

Con số gần 500 bài tham dự từ bạn đọc khắp nơi gửi về chỉ trong ba tháng báo Phụ Nữ phối hợp với Công ty Bayer Việt Nam tổ chức cuộc thi “Tôi chọn sống chủ động” tuy còn ít ỏi, nhưng cũng đủ chứng minh rằng, tự thân chủ động trước cuộc sống luôn mang lại kết quả tốt đẹp; hơn thế, còn là bài học quý giá có sức lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng nữ giới nói chung.

Dù rằng, trải nghiệm con đường mình chọn không phải bao giờ cũng dễ dàng. Tác giả bài Ngày cũ lùi xa - chị Quyên Trần, đã trải qua rất nhiều dằn vặt, đau đớn để tránh xa thứ hạnh phúc tạm bợ mà muốn đón nhận, chị phải cúi đầu.

Nhà nghèo, yêu thương một người đàn ông để rồi chị phải đứng trước lựa chọn: kết hôn - đồng nghĩa với “lùi về hậu trường”, quẩn quanh xó bếp, chịu tiếng tham giàu, xỉa xói khinh khi, hắt hủi của mẹ chồng hay tiếp tục giữ vững niềm kiêu hãnh của cô gái học hành giỏi giang, có công việc ổn định.

Rồi, lý lẽ của tình thân, lòng hiếu thuận cùng sự tri ân bao tháng năm đấng sinh thành vất vả nuôi ăn học, chị mạnh mẽ quyết định từ bỏ người đàn ông nhu nhược. 

Con đường sau đó lại thêm phần chông gai, chị Quyên phát hiện mang trong mình giọt máu của tình yêu không đủ mạnh. Lại một cuộc chiến giằng xé tâm can khác: chị phải chấp nhận làm kẻ thứ ba, đứng trong bóng tối nương nhờ thứ tình thương yếu đuối của người yêu vừa kết hôn cùng cô gái môn đăng hộ đối; hay cự tuyệt với quá khứ đớn đau.

Chị Quyên chọn cự tuyệt. Để rồi, ngày tháng dằng dặc sau đó, người phụ nữ mong manh ấy dẫu phải học cách loại bỏ những gièm pha “độc hại”, chịu sinh con trong cảnh túng quẫn thì hôm nay, đến với buổi trao giải trong bộ váy sang trọng, thần thái tự tin, chị quyết liệt khẳng định: 'Tôi chưa bao giờ thấy hối hận với lựa chọn của mình. Trong cảnh ngộ bơ vơ nhất, tôi cũng chưa từng có ý nghĩ bỏ đi giọt máu của mình hay cần một sự trợ giúp từ cha đứa trẻ'.

Chuyện đời của chị Quyên và hàng trăm câu chuyện khác của các chị tham gia dự thi chính là sự đáp trả số phận, không bị động nương theo sự sắp bày của số phận. Hành trình vượt lên chính mình, chiến thắng chính mình để chạm tới hạnh phúc đã 'vượt quá tinh thần, khuôn khổ một cuộc thi' - như lời bà  Nguyễn Thị Thu Mai - Phó tổng biên tập báo Phụ Nữ nhận xét: 'Hơn thế, tôi có cảm giác 'Tôi chọn sống chủ động' là tiếng nói của sự tự chủ, dám sống, dám vượt qua những rào cản vô hình để thành công, hạnh phúc'.

Chung quan điểm, chị Nguyễn Thị Thành Lê - Giám đốc sản phẩm, nhóm thuốc ngừa thai, nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cũng trải lòng: 'Cuộc thi này rất nhân văn, sâu sắc. Chắn chắn các câu chuyện chủ động của chị em đã, đang và sẽ còn mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng phụ nữ. Phụ nữ chủ động quyết định và phấn đấu cho cuộc sống của chính mình thì ngày nào cũng thấy hạnh phúc, góp phần vào tiến bộ chung của xã hội'. 

Những viên sỏi dặm đường

Mỗi người một cuộc sống, dẫu riêng tư thì câu chuyện đời nào cũng luôn hiện hữu trăm ngàn nẻo, trăm ngàn mảng ghép buộc người phụ nữ phải nhọc nhằn lựa chọn. Có nỗi đau nào đó phải quên đi đã là một lựa chọn rồi. Huống hồ, chuyện vợ chuyện chồng, chuyện con cái cửa nhà, chuyện đối nội đối ngoại…

Không phải trải qua những ngày khó khăn, đau khổ tận cùng để chạm đến thành công, hạnh phúc - lẽ tất yếu như chị Quyên; song chị Nguyễn Thị Mai An (tác giả bài Bảo mẫu tại gia) cũng phải cân đong, rồi chọn lựa cuộc sống mà chị cho rằng mình vui, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện.

Nghỉ việc, 'lùi' về làm hậu phương vững chắc cho chồng, chị hạnh phúc trong từng trải nghiệm chăm lo cho tổ ấm. Không phải dằn vặt bởi bị bỏ qua những cột mốc quan trọng trong sự trưởng thành của con, không phải khổ sở chịu cảm giác đã chu đáo với gia đình hay chưa… những 'không phải' ấy đưa chị An thành người bạn thầm lặng đứng bên, giúp chồng toàn tâm cống hiến cho xã hội.

Không phải người dự thi, nhưng bất ngờ có mặt trong buổi trao giải, chồng chị An - anh Quốc, phóng viên báo Người Lao Động khiến khán phòng thêm yêu thích, ngưỡng mộ chọn lựa của người vợ yêu chồng, qua lời anh chia sẻ: 'Tôi rất bất ngờ khi biết vợ mình tham gia… viết bài, lại còn đoạt giải cuộc thi. Vợ tôi quá bận rộn với vai trò của cô ấy. Sự hy sinh này, tôi luôn ghi nhận, biết ơn và mỗi cơ hội được thoát ra công việc, tôi đều đỡ đần như một cách đền đáp lại cho vợ'.

Khán phòng càng bất ngờ khi người đàn ông hạnh phúc còn thú nhận thêm rằng, khả năng anh 'có thừa' nếu muốn giúp vợ một công việc trở lại, song vợ anh từ chối. Chị rằng: 'Vì tôi đang thỏa lòng và tự tin với lựa chọn của riêng mình'…

Ngày lập gia đình, bươn theo guồng quay tất bật của lối sống, công việc; để rồi có nên sinh con hay không khi mà bản thân luôn lo lắng liệu đứa trẻ có như mình mong muốn, mình có đủ sức can thiệp để bảo đảm cho con một cuộc đời tròn trịa là câu hỏi dằn vặt chị Nhất Phương (tác giả bài Đủ đầy) suốt những năm tuổi trẻ.

Cuối cùng, chị quyết định sinh con, đồng nghĩa với vạch ra những nguyên tắc: tránh xa nơi có khói thuốc lá, phải tự tay chăm sóc, dạy dỗ con. Rồi, không muốn bỏ qua bất kể sự thay đổi nào của con dẫn chị Phương đến quyết định bỏ việc - công việc cho thu nhập cao nhưng với chị, lại cướp mất quá nhiều thời gian được trải nghiệm làm mẹ. 'Khi còn quyết định được cuộc đời con thì tôi 'lợi dụng' để làm tốt nhất những gì có thể cho con' - lựa chọn ấy dù hiệu ứng kèm theo những định kiến là 'bà mẹ bỉm sữa', 'bà mẹ trực thăng', chị vẫn thỏa lòng.

Trong buổi trao giải, lần nữa chị Phương dõng dạc: 'Đối với tôi, hạnh phúc giống như đi đôi giày vừa chân, không cần lấp lánh; còn hơn mang đôi giày lấp lánh mà làm đau chân mình'…

Buổi trao giải kết thúc bằng những vòng ôm rất chặt. Ở đó, sự thúc giục, động viên lan tỏa mà là một người chứng kiến lẫn trong tâm thế, tư cách của người… đàn ông tỉ mẩn đọc từng trang viết dự thi, nhà báo, nhà thơ Lê Minh Quốc - thành viên ban giám khảo nhận định: 'Cuộc thi này không khác nào một cú ghi bàn tuyệt đẹp của chị em. Trong sự tiến bộ của xã hội ngày nay, cái gì cũng… nhanh tiến bộ, chỉ có nhận thức về phụ nữ là vẫn còn hạn chế, mỗi một sẻ chia về lối sống chủ động của các chị là một viên sỏi góp dặm dần hành trình bước tới của tiếng nói nữ quyền'.

Tuyết Dân
                                                                                                        

Chiếm tỷ lệ hơn 30% trong số gần 500 bài viết tham dự cuộc thi “Tôi chọn sống chủ động” có nội dung phản ánh vấn đề ngừa thai và sinh con khỏe mạnh. Các tác giả đã chia sẻ những băn khoăn cũng như câu chuyện của mình về việc vỡ kế hoạch, ngừa thai theo kiểu dân gian nên bị mang thai ngoài ý muốn, hoặc không biết ngừa thai thế nào cho an toàn… Những chia sẻ ấy gióng lên hồi chuông phụ nữ cần quan tâm, trau dồi kiến thức kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản. Trong số gần 500 bài viết gửi về, ban giám khảo đã chọn đăng 30 bài, từ đó tuyển chọn 10 bài đoạt giải.

Theo đó, có 7 giải tư với phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng dành cho các tác giả: Nguyễn Thị Mai An (Bảo mẫu tại gia); Nguyễn Thị Nguyệt Thu (Cám ơn viên thuốc ngừa thai hàng ngày); Đinh Thị Lĩnh (Ngất xỉu vì… mang thai con gái); Đỗ Thị Kim Chi (Ám ảnh); Nguyễn Thị Ánh Ngọc (Làm việc để thấy mình sống có ý nghĩa); Nguyễn Thùy Gương (Sự nghiệp của tôi); Nguyễn Thị Phương Dung (Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ để dành phần ai). Giải ba với phần thưởng trị giá 3.000.000 đồng dành cho tác giả Nhất Phương (Đủ đầy). Giải nhì trị giá 5.000.000 đồng thuộc về tác giả Quyên Trần. 

Tác giả Nguyễn Thùy Linh (Vượt qua định kiến) giành giải nhất với phần thưởng trị giá 10.000.000 đồng nhưng vì ở xa, chị Linh đã không thể đến với chương trình. Đại diện báo Phụ Nữ sẽ đến tận nhà trao quà cho chị Linh. Gửi lời cảm ơn và thông qua chương trình, chị Linh nhắn nhủ: 'Dẫu từng trải qua đổ vỡ, đau đớn và cực nhục nhưng chính tình yêu gia đình và cuộc sống đã cho tôi nghị lực để vượt qua, tìm lại chính mình và khẳng định nếu lựa chọn đúng, ai cũng có thể tìm được hạnh phúc'.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI