Sức hút từ nhân vật phản diện

13/01/2018 - 14:02

PNO - Làm bố mẹ của một đứa trẻ cá tính cũng sẽ “đau đầu” hơn rất nhiều. Điều cốt lõi là bạn nên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ cùng trẻ về nhân vật phản diện mà bé đang thần tượng.

Chịu khó trò chuyện với trẻ và để ý một chút, bạn sẽ khám phá ra rằng thật ra những đứa con mà bạn hằng mong chúng ngoan ngoãn đôi khi khao khát được vào vai những nhân vật cá tính, cá biệt, hay nói đơn giản là muốn làm "nhân vật phản diện". Nhưng bạn chớ vội hoảng hốt hay tìm mọi cách loại suy nghĩ này ra khỏi đầu trẻ. Trái lại, hãy tìm hiểu về ước mơ lạ lùng và thú vị này của con.

Suc hut tu nhan vat phan dien
Ảnh minh họa

Con muốn làm ... kẻ cắp mặt trăng

Trong bữa tiệc họp mặt cuối năm, gia đình các con trai, con gái về đông đủ, bác Thụy thấy hạnh phúc lắm. Sau bữa ăn, mấy bà cháu ngồi quây quần, bà hỏi đứa cháu trai hiện đang học lớp Sáu: “Con thích lớn lên làm gì?”. Thằng nhỏ hào hứng khoe: “Con thích trở thành một hacker”.

Bà ngạc nhiên: “Nghề gì mà nghe tên lạ hoắc vậy con?”. Mấy đứa cháu xúm vô giải thích một hồi thì bà cũng hiểu hacker là tin tặc, chuyên đánh cắp dữ liệu máy tính hoặc tổ chức những đợt tấn công phá hoại. Tất nhiên, bà biết đó là một ước mơ sai trái. Bà càng hoang mang hơn khi mấy đứa nhỏ nhao nhao lên: con muốn làm cướp biển, con muốn làm kẻ cắp mặt trăng...

Hôm sau, lựa lúc không có tụi nhỏ, bà kéo mấy đứa con vô, la cho một trận. Mấy đứa con của bà cũng giật mình, ngơ ngác, không hiểu tại sao bọn trẻ lại mơ ước khi trưởng thành sẽ làm toàn những “nghề bất lương”. Liệu chúng ta có làm gì sai trong định hướng nhận thức cho con không? Ta phải làm gì để trẻ có những mơ ước đúng đắn?

Trẻ con có lý lẽ riêng 

Phần lớn những ước mơ của trẻ con chỉ có tính chất nhất thời và kéo dài cao lắm cũng chỉ từ vài tháng đến một năm. Chúng sẽ “sống chết” bảo vệ ước mơ đó cho đến khi… có ước mơ mới, chúng sẽ quên bẵng đi mình đã từng mơ ước cái cũ đến như thế nào. Những mơ ước của chúng nhiều khi khiến ta ngỡ ngàng, bởi trẻ con suy nghĩ thường đơn giản, không phức tạp như người lớn.

Các con bà Thụy bắt đầu mở cuộc điều tra tìm nguyên nhân đám trẻ ao ước làm kẻ cắp. Tìm hiểu dè dặt, rón rén khi đang cùng chơi với bọn nhỏ chứ không phải kiểu gặng hỏi thô bạo, để tránh làm tổn thương con.

Suc hut tu nhan vat phan dien
Ảnh minh họa

Kết quả sau đợt điều tra thật không thể tin nổi: con thích làm cướp biển vì cướp biển được đeo cái khăn mắt chột nhìn thiệt là ngầu; con thích làm kẻ cắp mặt trăng để được làm chủ nhân của minion; con thích làm hacker để cho người ta nể sợ, không dám phá máy của mình...

Những lý do rõ là ngây ngô hết sức, nhưng không thể phủ nhận rằng “lý lẽ” của bọn trẻ cũng rất thuyết phục. Trong thế giới yêu thích của trẻ con dường như không có xấu - tốt, các nhân vật trong thế giới nhận thức của trẻ cũng không có động cơ gì cả, kẻ cướp không có mục đích cướp và kẻ cắp cũng không có mục đích cắp cái gì làm của riêng cả.

Phụ huynh nên làm gì?

Trong thế giới của trẻ con không có được - mất. Tất cả là trò chơi đùa và trong trò vui đó, trẻ bị thu hút bởi các nhân vật phản diện vì họ thường là những người có sức mạnh, có cá tính, có khao khát, và trên tất cả là có tự do điên rồ. Chính tinh thần đó đã thuyết phục trẻ con nên phụ huynh đừng nên lo lắng khi bé nhà bạn mê nhân vật phản diện.

Kẻ cắp mặt trăng Gru chẳng phải là một người cha luôn yêu thương con và là một nhà sáng tạo đó sao? Thế nên, bạn không nên cấm đoán hay lấy làm phiền lòng mà nên mừng vì con bạn chắc chắn có cá tính, sẽ không là đứa trẻ ngoan ngoãn, nhạt nhẽo.

Tuy nhiên, làm bố mẹ của một đứa trẻ cá tính cũng sẽ “đau đầu” hơn rất nhiều. Điều cốt lõi là bạn nên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ cùng trẻ về nhân vật phản diện mà bé đang thần tượng. Đừng để trẻ “lậm” nhân vật đến mức thích làm theo những hành động xấu.

Hãy hiểu tường tận nhân vật đó, gợi ý, nhấn mạnh những điểm tốt, điều hay hoặc tính cách, hành động hài hước... để cho trẻ không chú ý vào những điều phản diện thật sự. Hoặc, bạn cũng có thể dùng chính những tính cách xấu ấy của nhân vật để dạy bé tránh. Hãy luôn bên cạnh và khéo léo định hướng.

Còn lại, hãy để con trẻ tự gạn lọc và phát triển tính cách rất riêng của chúng - thứ sẽ giúp chúng trở nên đặc biệt trong tương lai chứ không là một mẫu hình rập khuôn nào đó. 

Nguyệt Phạm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI