Sebastian Gorka, cố vấn an ninh thứ tư rời bỏ ông Trump

01/05/2017 - 21:20

PNO - Truyền thông Mỹ hôm 1/5 nóng lên tin Sebastian Gorka, phụ tá an ninh sẽ rời Nhà Trắng. Ông là nhân vật thứ tư trong hàng ngũ phụ tá về an ninh quốc gia cho Tổng thống Trump rời bỏ trọng trách của mình.

Dù rời Nhà Trắng với lý do gì, nhưng chỉ trong vòng 100 ngày cầm quyền đầu tiên của ông Trump đã có 4 cố vấn an ninh quốc gia không còn làm việc với ông nữa, tính kém ổn định của đội ngũ tham mưu về an ninh ở cấp cao nhất khiến báo chí đặc biệt quan tâm.

Ông Gorka là cố vấn phụ trách vấn đề chống khủng bố và là một thành viên của Nhóm Sáng kiến chiến lược của Nhà Trắng. 

Truyền thông Mỹ dẫn theo các nguồn tin cấp cao cho biết ông Gorka có thể sẽ nhận một công việc khác trong chính quyền sau khi rời khỏi Nhà Trắng, nhưng cũng không loại trừ khả năng ông sẽ hoàn toàn chia tay với chính quyền Trump.

Sebastian Gorka, co van an ninh thu tu roi bo ong Trump
Phụ tá an ninh Sebastian Gorka là nhân vật thứ tư trong hàng ngũ cố vấn về an ninh quốc gia cho Tổng thống Trump rời khỏi Nhà Trắng - Ảnh: The Hill

Nguồn tin cấp cao cho biết việc Gorka rời khỏi chính quyền có thể do nguyên nhân ông là nhân vật gây nhiều tranh cãi ở Nhà Trắng.

Về chính thức, Gorka là Phó trợ lý của Tổng thống Donald Trump và đã từng làm việc trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) và Nhóm Sáng kiến chiến lược (SIG) của Nhà Trắng, người được miêu tả là một đầu mối của các lực lượng đặc nhiệm hợp tác với những nhân vật bên ngoài chính phủ.

Nguyên là biên tập viên về an ninh quốc gia của mạng tin tức Breitbart, Gorka từng thẳng thắn nói về sự cần thiết phải đối phó với khủng bố Hồi giáo. 

Trong vai trò của mình ở Nhà Trắng, ông trở thành một trong những người công khai cổ vũ nổi bật nhất của Tổng thống Trump, thường xuyên lên sóng để bảo vệ chính sách chống khủng bố và những tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump.

Chính Gorka là người bảo vệ quyết liệt sắc lệnh nhập cư cũ và mới của Tổng thống Trump, cũng như việc ông Trump tiếp tục sử dụng cụm từ "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan".

Sebastian Gorka, co van an ninh thu tu roi bo ong Trump
Ông Gorka làm việc cho ông Trump từ năm 2015 với tư cách là cố vấn chính sách cho chiến dịch tranh cử của tổng thống tương lai - Ảnh: Business Insider

Gorka là trường hợp thay đổi nhân sự mới nhất của Hội đồng An ninh Quốc gia. Đầu tiên là cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn buộc phải từ chức do liên hệ với đại sứ Nga ở Mỹ. 

Tiếp theo là chiến lược gia trưởng kiêm thành viên ban lãnh đạo NSC Steve Bannon bị cách chức, và sau đó là phó cố vấn an ninh quốc gia K.T. McFarland rời khỏi chức vụ ở Nhà Trắng.

Sebastian Gorka là một công dân Mỹ sinh ra ở Anh và có cha mẹ người Hungary, ông nổi tiếng vì những lời cảnh báo khủng khiếp về khủng bố Hồi giáo trong thời gian làm việc cho Breitbart. 

Ông làm việc cho ông Trump từ năm 2015 với tư cách là cố vấn chính sách cho chiến dịch tranh cử của tổng thống tương lai.

Mặc dù có vai trò mơ hồ tại Nhà Trắng, ông Gorka nổi lên như một phát ngôn viên hàng đầu của chính quyền Trump, thường xuyên xuất hiện trên CNN và các mạng tin tức khác.

Việt Hưng (Theo CNN, Guardian, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI