Những con số biết nói trong bức tranh văn nghệ năm 2014

31/12/2014 - 15:10

PNO - PN - Năm 2014 khép lại với nhiều sự kiện sôi nổi diễn ra trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ. Những con số sau đây do báo Phụ Nữ thống kê có thể tích cực hoặc tiêu cực, nhưng phần nào phản ánh được bức tranh về lĩnh vực văn hóa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

Cảnh phim Đập cánh giữa không trung

* 4 là số giải thưởng mà bộ phim Đập cánh giữa không trung đạt được sau khi chu du qua khoảng 20 LHP trong và ngoài nước. Các thành tích mà bộ phim giành được là giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế thuộc Liên hoan phim Venice, giải Đạo diễn xuất sắc nhất, tại LHP quốc tế Bratislava (Slovakia), giải Đặc biệt của ban giám khảo tại LHP Ba lục địa (Nantes, Pháp) và giải Ban giám khảo tại LHP quốc tế Hà Nội lần hai. 

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

Phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

* 47 suất chiếu với hơn 13.000 vé đã bán ra là con số mà bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng đã phục vụ khán giả ở Hà Nội và TP.HCM kể từ khi ra rạp, ngày 13/12. Sau khi kết thúc đợt chiếu ở Hà Nội, bộ phim tiếp tục tái ngộ khán giả TP.HCM từ ngày 9/1/2015.

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014 

Dạ cổ hoài lang

* 20 năm Dạ cổ hoài lang được tái dựng với một ê kíp diễn viên mới nhưng vẫn tạo được sức hút đặc biệt như ngày vở ra mắt lần đầu tiên cách đây 20 năm. Kể từ khi ra mắt bản dựng mới vào đầu tháng 12/2014, vé của các suất diễn Dạ cổ hoài lang được bán trên trang web của SK kịch Idecaf trước ngày diễn từ 10 ngày đến hai tuần, nhưng con số khán giả phải “xếp hàng” mua vé được dự báo vẫn còn rất dài. Dù mỗi tuần có đến hai suất diễn nhưng tất cả số vé công bố trên website được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ.

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014 

Chuyện tình Bangkok

* 98 suất diễn với khoảng 28.000 lượt khán giả của vở Chuyện tình Bangkok (TG Bảo Ngọc, ĐD Ngọc Hùng) là con số ước mơ của tất cả những người làm sân khấu (SK) trong điều kiện SK đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay. Ra mắt đúng vào ngày mùng Một Tết Giáp Ngọ, nhưng cho đến tận lúc này, Chuyện tình Bangkok vẫn luôn trong tình trạng cháy vé. Dù mỗi tuần đều có hai suất diễn, nhưng muốn xem khán giả phải đặt mua vé trước ít nhất một tuần. Đây là một hiện tượng hiếm hoi của SK TP trong nhiều năm trở lại đây. Điều đặc biệt hơn, vở diễn chỉ có sự tham gia của những diễn viên trẻ: Thu Trang, Hoàng Phi, La Thành, Puka, Khả Như... Với sức hút như hiện nay, Chuyện tình Bangkok tiếp tục được đưa vào danh mục những vở diễn Tết 2015 của SK Thế Giới Trẻ. 

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

Đạo diễn Bùi Quốc Bảo

* 10 vở diễn được dàn dựng ở sáu SK trong năm 2014 của tác giả kiêm đạo diễn Bùi Quốc Bảo là điều chưa từng có trong đời sống SK từ trước đến nay. Một tác giả cùng lúc có bốn-năm kịch bản được chọn dàn dựng ở các SK; hoặc một đạo diễn chạy sô dựng vở cho nhiều SK là điều rất quen thuộc. Nhưng một tên tuổi vừa là tác giả kiêm đạo diễn của hàng chục vở như Bùi Quốc Bảo thì có lẽ là trường hợp ngoại lệ. Đặc biệt, các vở diễn của tác giả-đạo diễn Bùi Quốc Bảo thuộc đủ thể loại: chính kịch, hài kịch, kịch ma... và đều là những vở được cả khán giả lẫn giới làm nghề đánh giá cao. 

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

Tuần lễ thời trang Việt Nam quốc tế

* 100 sô diễn là số chương trình thời trang diễn ra trong năm 2014, từ diễn định kỳ hàng tháng như Thời trang cuộc sống, Phong cách trẻ, Thời trang và nhân vật, Thời trang và đam mê, đến rất nhiều đêm thời trang của các tạp chí Elle, Đẹp, F-Thời Trang, NTK Đỗ Mạnh Cường, Lý Nhã Kỳ được đầu tư hoành tráng, của Chung Thanh Phong (Cats in the rain) trang trọng lịch thiệp…

Phát triển về số lượng, nhưng chất lượng của các sô diễn không đồng đều. Dấu ấn đẹp nhất năm 2014 là Tuần lễ thời trang Việt Nam quốc tế - VIFW với 8.000 khách mời đến xem 800 trang phục trình diễn được chuẩn bị trong tám tháng, với 17 sô diễn liên tục. Với hơn một triệu USD chi phí tổ chức, hơn 300 người làm việc ngày đêm, 150 người mẫu vượt qua vòng casting trên khắp cả nước để được chọn trình diễn, Tuần lễ thời trang Việt Nam quốc tế là nấc thang mới, là một dấu ấn sâu đậm về sự chuyên nghiệp, đưa thời trang Việt bước ra gần hơn với các sàn diễn quốc tế. Nhưng bên cạnh đó, Thời trang & Nhân vật bị phạt với thời trang hở hang liên tục của Hà Anh. Tuần lễ thời trang Việt Nam diễn ra ngay sau VIFW, được coi là một cuộc trình diễn cẩu thả và thiết kế được gọi là haute couture của Quang Nhật thật sự là một “thảm họa”. 

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

Cảnh trong Để Mai tính 2

* 42.636.730 tỷ đồng (tương đương hai triệu USD) là doanh thu chỉ sau tuần đầu tiên công chiếu bộ phim Để Mai tính 2 (tính từ ngày 12/12 đến ngày 18/12). Sau hai tuần phim đạt 3,2 triệu USD tiền vé, thu hút hơn một triệu lượt người xem trên toàn quốc. Trung bình cứ mỗi ngày phim đem lại doanh thu năm tỷ đồng, trong đó ngày đầu tiên ra rạp là 5,7 tỷ đồng. Với thành tích này, Để Mai tính 2 trở thành phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh VN. Yếu tố chính khiến phim lôi cuốn khán giả đến rạp chỉ vì sự trở lại của Thái Hòa - “vua phòng vé” hiện nay - trong vai diễn Phạm Hương Hội vốn được yêu thích từ Để Mai tính, dù nội dung phim nhảm, nhạt, chọc cười thô chứ không duyên dáng như Để Mai tính

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

* 350 triệu đồng là giá cho một clip quảng cáo dài 30 giây trong ba tập phát sóng cuối cùng của chương trình Ơn giời, cậu đây rồi! - con số cao kỷ lục từ trước đến nay đối với một chương trình truyền hình không phát sóng trực tiếp. Sự thành công của Ơn giời, cậu đây rồi!Người bí ẩn trước đó đã khiến các sô truyền hình thực tế thay đổi theo một chiều hướng khác, trước tình hình “xuống cấp” của các chương trình ca hát và sự lên ngôi của hài trong năm 2014. Một cuộc bùng nổ truyền hình thực tế hài trong năm 2015 là điều dễ hiểu khi ngoài các chương trình đã có trong năm 2014, nhiều chương trình mới cũng sẽ xuất hiện. 

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

*13 triệu đồng/bài hát của Trịnh Công Sơn là số tiền tác quyền mà ban tổ chức liveshow Khánh Ly in Vietnam phải trả. Đây là con số cao kỷ lục từ trước đến nay, đồng thời cũng mở ra một vụ tranh cãi chưa hề có tiền lệ về bản quyền trong lịch sử âm nhạc Việt. Cũng liên quan đến vấn đề này, việc ca sĩ Sơn Tùng phải thay đổi bản hòa âm bài hát Chắc ai đó sẽ về vì được cho là “đạo” từ ca khúc Hàn Quốc, chắc chắn sẽ mang đến sự thay đổi không nhỏ, buộc các tác giả trẻ phải có ý thức tôn trọng bản quyền. Sau khi thay đổi, MV bài hát này cũng sở hữu những con số ấn tượng: chín là số phụ đề ngôn ngữ của MV Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng (gồm Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Nga, Pháp, Ba Lan và Đức) - một điều chưa từng có trước đây với bất kỳ MV ca sĩ Việt nào; hơn 3,5 triệu lượt truy cập trên YouTube chỉ sau 96 giờ.

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

* 306: là số xuất bản phẩm sai phạm bị phát hiện và xử lý trong năm 2014. Trong đó, chấn động nhất là vụ tự ý lấy ảnh diễn viên Công Lý mặc đồ lót lên bìa sách Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, Từ điển Vũ Chất ngô nghê cẩu thả, vụ cuốn Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc biên soạn lôm côm, phản cảm… Các vụ sai phạm nội dung được xử lý dưới hình thức: thu hồi, đình bản, yêu cầu sửa chữa nội dung… 368 triệu đồng là số tiền Cục Xuất bản phạt bốn nhà xuất bản “nổi tiếng sai phạm” và hai đơn vị liên kết: NXB Lao động - xã hội, Thời đại, Đồng Nai, Văn hóa Thông tin, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đinh Tỵ và Công ty Minh Thành. 

Nhung con so biet noi trong buc tranh van nghe nam 2014

* 15: là số cụm rạp tư nhân mới mở trên cả nước trong năm 2014. Trong đó CGV dẫn đầu với chín cụm rạp mới trải dài từ Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ. Lotte có năm cụm rạp mới ở TP.HCM, Huế, Cần Thơ, Vũng Tàu, Quảng Ninh và Galaxy có một cụm rạp mới tại Q.Gò Vấp, TP.HCM.

 Nhóm PV VHVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI