6 thực phẩm làm loãng máu phòng chống huyết áp cao và cục máu đông

07/12/2016 - 06:30

PNO - Để phòng tránh cục máu đông vô cùng nguy hiểm bạn nên bổ sung những loại thực phẩm sau đây vừa làm loãng máu, phòng chống cao huyết áp và đau tim rất hiệu quả.

Các thuốc làm loãng máu nên được sử dụng một cách thận trọng vì có thể gây ra tình trạng xuất huyết nặng khi có vết thương hở hoặc khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn ra nhiều máu hơn. Bạn cũng có thể bị chóng mặt, đau đầu, gặpcác vấn đề với dạ dày hoặc bị vàng da khi sử dụng những loại thuốc này.

Để tránh những tác dụng phụ, một số giải pháp không cần kê đơn có thể sẽ giúp ích cho bạn. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp làm loãng máu một cách tự nhiên, giúp dự phòng đau tim và cao huyết áp tại nhà, cục máu đông.

1. Quế

6 thuc pham lam loang mau phong chong huyet ap cao va cuc mau dong

Quế và họ hàng của quế (cây muồng) đều được sử dụng rộng rãi và có chứa coumarin, một chất hóa học hoạt động như một chất chống đông máu rất mạnh. Khi được tiêu hóa trong quế và muồng, coumarin có thể làm giảm huyết áp và giảm viêm gây ra do viêm khớp và các tình trạng viêm khác. Thận trọng khi sử dụng quế như một loại thuốc làm loãng máu vì một số nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng quế kéo dài trong thực phẩm, bao gồm cả bánh mì làm từ quế và trà quế, có thể gây tổn thương gan.

2. Ớt cayenne

6 thuc pham lam loang mau phong chong huyet ap cao va cuc mau dong

Ớt cayenne có thể có tác dụng làm loãng máu rất mạnh do có chứa rất nhiều salicylate. Ớt cayenne có thể được sử dụng dưới dạng viên nang uống hoặc sử dụng như một loại gia vị trong thực phẩm. Ngoài việc làm loãng máu, ớt cayenne còn có thể làm giảm huyết áp và tăng tuần hoàn máu.

3. Gừng

6 thuc pham lam loang mau phong chong huyet ap cao va cuc mau dong

Gừng cùng họ với nghệ và có chứa salicylate, một loại axit có trong rất nhiều loại cây. Acetyl salicylic, một dẫn xuất của salicylate, thường được biết đến với tên gọi là aspirin có thể giúp ngăn chặn tình trạng đột quỵ. Các loại thực phẩm có chứa salicylate, như trái bơ, một số trái họ dâu, ớt, và anh dào có thể ngăn chặn việc hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xem xét liệu những loại thực phẩm này có hiệu quả như các loại thuốc kê đơn hay không.

4. Nghệ

6 thuc pham lam loang mau phong chong huyet ap cao va cuc mau dong

Nghệ là loại gia vị giúp cho các món ăn có màu vàng bắt mắt và nghệ từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc dân gian. Theo một nghiên cứu, thành phần chính của nghệ là curcumin có thể có tác dụng lên tiểu cầu và giúp ích cho việc ngăn chặn hình thành cục máu đông.

5. Dầu oliu

6 thuc pham lam loang mau phong chong huyet ap cao va cuc mau dong

Dầu ô liu nguyên chất là tốt nhất vì chúng có hàm lượng phenol cao nhất, tiến sĩ Juan Ruano, Bệnh viện Đại học Reina Sofi, Tây Ban Nha, khẳng định.

Dầu ô liu có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ thông qua việc cân bằng cholesterol và ổn định huyết áp. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bordeaux (Pháp) đã điều tra thông qua bảng câu hỏi với 7.625 người từ 65 tuổi trở lên về mức độ sử dụng dầu ô liu trong nấu ăn hoặc gia vị. Sau đó, họ theo dõi dữ liệu hồ sơ y tế của người tham gia trong quá trình 5 năm. Kết quả cho thấy, những người sử dụng dầu ô liu thường xuyên có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 41% so với người không bao giờ sử dụng. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, dầu ô liu nên được sử dụng thay thế cho những loại dầu thực vật khác.

 6. Tỏi

Tỏi có tác dụng ngăn sự đóng máu cục – một nguy cơ của chứng đột quỵ và tai biến mạch máu não.

Các thầy thuốc xưa kia đều biết rằng tỏi làm máu loãng hơn. Tác dụng này diễn ra rất mau, chỉ vài giờ sau khi dùng tỏi. Chưa có trường hợp nào do ăn nhiều tỏi mà làm cho máu loãng rồi dễ xuất huyết, vì tỏi chỉ làm máu loãng tới mức bình thường.

6 thuc pham lam loang mau phong chong huyet ap cao va cuc mau dong

Mỗi ngày dùng tỏi tươi hoặc chế phẩm từ tỏi sẽ có tác dụng điều hòa huyết áp, chống bệnh tăng huyết áp, chống nhồi máu cơ tim và chống tai biến mạch máu não (tất nhiên cần thực hiện tốt các điều kiêng kỵ như với bệnh ung thư nói ở trên).

Trịnh Tuyển (Theo Bosdky)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI