5 sai lầm chống nắng giữa Sài Gòn nóng bức

29/04/2018 - 12:00

PNO - Nam bộ đang vào thời điểm nắng nóng cao điểm, trùng với thời điểm nghỉ lễ kéo dài. Thế nhưng nhiều chị em mắc phải một số sai lầm về việc chống nắng khi đi chơi xa hay ở ngay trong nhà.

Ánh nắng mặt trời với 3 loại tia UV có hại được xem là kẻ thù của làn da và sức khỏe gồm: UVA, UVB và UVC. 

Dưới đây là 5 điều lầm tưởng về việc chống nắng mà nhiều người hay mắc phải:

Kem chống nắng gây ung thư da

5 sai lam chong nang giua Sai Gon nong buc
 

Nhiều người lo sợ thành phần Oxybenzone trong kem chống nắng gây ung thư da. Tuy nhiên, thành này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận và chưa chứng minh được người dùng kem chống nắng bị ung thư.

Kem chống nắng được khuyến cáo sử dụng cho cả người lớn lẫn trẻ em trên 6 tháng tuổi. Theo Học viện Da liễu Mỹ, kem chống nắng là sản phẩm an toàn và bảo vệ da khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím. 

Ánh nắng mặt trời chỉ có hại trong những ngày nắng nóng

Tác hại của tia UV không hề phụ thuộc vào nhiệt độ hay tình trạng thời tiết. Chúng có thể gây hại ngay cả trong những ngày mát mẻ, nhiều mây vì tia UV hoàn toàn có thể xuyên qua mây.

5 sai lam chong nang giua Sai Gon nong buc
 

Nếu bạn có thể theo dõi chỉ số UV trên internet hay chương trình dự báo thời tiết, hãy nhớ rằng bất kỳ lúc nào chỉ số này lớn hơn 3, nghĩa là bạn cần phải bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời.

Những người có màu da tối được bảo vệ tự nhiên khỏi ánh nắng mặt trời

Melanin là sắc tố tự nhiên mang lại màu sắc cho da, nó thường được sản xuất nhiều hơn ở những người có làn da sẫm màu. Các sắc tố này cung cấp một sự bảo vệ nhất định cho làn da, tuy nhiên điều đó không có nghĩa người có làn da tối màu có thể chống lại tác hại của ánh mắt mặt trời.

5 sai lam chong nang giua Sai Gon nong buc
 

Quan niệm cho rằng người có màu da tối được bảo vệ tự nhiên khỏi ánh nắng mặt trời là vô cùng nguy hiểm vì có thể khiến họ chủ quan, không chống nắng kỹ cho cơ thể.

Sử dụng giường tắm nắng nhân tạo an toàn hơn phơi nắng

Theo chuyên gia, các thiết bị nhuộm da nhân tạo như đèn tử ngoại hay giường tắm nắng hoàn toàn không an toàn hơn so với phơi nắng trực tiếp, vì chúng vẫn phát ra tia UV gây hại cho da.

5 sai lam chong nang giua Sai Gon nong buc
 

Tia UVC được tầng ozon hấp thụ và không thể chạm tới chúng ta, hai loại tia còn lại thâm nhập và các lớp khí quyển và gây ra các vấn đề từ lão hóa sớm đến tổn thương mắt và ung thư da. Lượng tia UVA phát ra từ giường tắm nắng cao gấp 3 lần so với ánh nắng mặt trời tự nhiên.

Cửa kính đủ để bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

5 sai lam chong nang giua Sai Gon nong buc
 

Cửa kính có thể lọc được tia UVB nhưng không thể chống lại tia UVA. Việc mang kính nhuộm màu khi ngồi gần cửa kính có thể ngăn tia UVA gấp 4 lần so với bình thường. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp bổ sung, nó không thể thay thế vai trò của kem chống nắng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI